วันศุกร์, มีนาคม 30, 2561

เป็นเรื่องอีกไหมนี่ 'อาซาฮี' สัมภาษณ์ทักษิณ มั่นใจเพื่อไทยชนะเลือกตั้งถล่มทลาย

เมื่อ ๒๙ มีนาคม เว็บไซ้ท์ asahi.com รายงานข่าวสองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรีไทย ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปร่วมงานเปิดตัวหนังสือของนายฮาจิเมะ อิชิอิ อดีตรัฐมนตรีกิจการภายในญี่ปุ่น ที่โรงแรมเเห่งหนึ่งในแขวงชิโยดะ

"การเยือนญี่ปุ่นดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 2 หลังจากครั้งแรกเดินทางมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ระบุว่าจะพักในญี่ปุ่นราว 2-3 วัน"
นายอิชิอินั้นเป็นผู้รับรองให้ทักษิณเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นเมื่อเดือนสิงหาคม 2554 หลังจากอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยต้องหนีออกนอกประเทศในการรัฐประหารเมื่อปี 2549

ในการเยือนคราวนี้ "ทักษิณให้สัมภาษณ์กับอาซาฮีระบุว่า ตนหวังว่าประเทศไทยที่อยู่ภายใต้การปกครองของทหาร จะหวนคืนสู่ประชาธิปไตยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

ทักษิณกล่าวด้วยว่า เสรีภาพในการแสดงออกนั้นจำเป็นสำหรับประเทศไทย ประชาธิปไตยจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจ

ต่อคำถามเกี่ยวกับกำหนดเลือกตั้งในประเทศไทย ที่ คสช.เลื่อนมาถึงครั้งล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ นั้น ทักษิณตอบว่า
"ผมไม่เกี่ยวกับพรรค และพรรคไม่อนุญาตให้ผมเกี่ยวข้อง ผมเชื่อว่ามีคนดีๆ จำนวนมากอยู่ในพรรคเพื่อไทย และพวกเขาควรมีความสามารถในการนำพรรคไปสู่ชัยชนะถล่มทลายอีกครั้งหนึ่ง"

(เนื้อหาจาก https://www.matichon.co.th/news/896623, https://prachatai.com/journal/2018/03/76129?utm_source=dlvr.it&utm_medium=twitter และ https://www.posttoday.com/politic/news/546085)