วันจันทร์, มีนาคม 26, 2561

ชมคลิป น.ส.ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ทนายจูน จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรางวัล "ผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติ"(International Women of Courage Award) ประจำปีนี้




2018 Annual International Women of Courage Awards Ceremony




U.S. Department of State
Published on Mar 23, 2018


Acting Under Secretary for Public Diplomacy and Public Affairs Heather Nauert hosts the 2018 Annual International Women of Courage Awards Ceremony, with special remarks by First Lady of the United States Melania Trump, at the State Department on March 23, 2018. A transcript is available at https://www.state.gov/r/pa/prs/ps/201....

FLOTUS remarks are transcribed at https://www.whitehouse.gov/briefings-....

The bios of the 2018 awardees (listed below) are available at https://www.state.gov/s/gwi/iwoc/2018...

Roya Sadat of Afghanistan
Aura Elena Farfan of Guatemala
Dr. Julissa Villanueva of Honduras
Aliyah Khalaf Saleh of Iraq
Sister Maria Elena Berini of Italy (nominated by the U.S. Embassy to the Holy See)
Aiman Umarova of Kazakhstan
Dr. Feride Rushiti of Kosovo
L’Malouma Said of Mauritania
Godelive Mukasarasi of Rwanda
Sirikan Charoensiri of Thailand

ทนายจูน รับรางวัลนาทีที่ 17.40

...


ทนายจูน รับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติ 2018 จากรัฐบาลสหรัฐฯ




AFP
คำบรรยายภาพน.ส.ศิริกาญจน์ เป็นสตรีไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้


ที่มา บีบีซีไทย
24 มีนาคม 2018

น.ส.ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ทนายจูน จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับรางวัล "ผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติ"(International Women of Courage Award) ประจำปีนี้ จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ นับเป็นสตรีไทยคนที่ 2 ที่ได้รับรางวัลนี้ หลังจาก น.ส.รจเรข วัฒนพานิชย์ เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรการสร้างความตื่นรู้เพื่อส่งเสริมประชาธิปไตย เคยได้รับรางวัลเมื่่อปี 2016

งานมอบรางวัลครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่กรุงวอชิงตันดีซี โดย น.ส.ศิริกาญจน์ เป็นหนึ่งในสตรีผู้กล้าหาญสิบคนที่ได้รับมอบรางวัลในปีนี้จากนางเมลาเนีย ทรัมป์ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ


2559: ปีแห่งการ "บีบคอ" นักสิทธิมนุษยชนไทย
เมื่อกระบวนการยุติธรรม "ละเมิด" สิทธิมนุษยชน
สิทธิมนุษยชนที่หายไปในปีที่ 3 ของคสช.


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุถึงประวัติของ น.ส.ศิริกาญจน์ ในเว็บไซต์ของกระทรวงว่า หลังจากมีการรัฐประหารเมื่อเดือน พ.ค. 2014 น.ส.ศิริกาญจน์ ได้ร่วมก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารและคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ทำให้เจ้าหน้าที่และทนายความของศูนย์ฯ ตกเป็นเหยื่อการคุกคาม ข่มขู่ และถูกดำเนินคดีทางอาญา ซึ่งรวมถึงตัวของ น.ส.ศิริกาญจน์เองที่ปัจจุบันถูกดำเนินคดี 3 คดี ในจำนวนนั้นคือคดียุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการทำหน้าที่ทนายความ นับเป็นทนายความคนแรกที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้ ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร อย่างไรก็ตาม น.ส.ศิริกาญจน์ ยังคงยืนหยัดทำงานนี้ต่อไป



AFP
คำบรรยายภาพสตรีผู้กล้าหาญคนอื่น ๆ ที่ได้รับรางวัลในปีนี้


กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เริ่มมอบรางวัลผู้หญิงกล้าหาญนานาชาติขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2007 แด่สตรีผู้มีความกล้าหาญ เป็นผู้นำในการสนับสนุนสันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างพลังของสตรี ปัจจุบันมีผู้หญิงกล้าหาญกว่า 120 คนจาก 65 ประเทศทั่วโลกได้รับรางวัลนี้

สำหรับผู้ได้รับรางวัลในปีนี้ นอกจาก น.ส.ศิริกาญจน์ ก็ยังมีสตรีผู้กล้าจากประเทศมอริเตเนีย รวันดา โคโซโว อิตาลี อิรัก อัฟกานิสถาน คาซัคสถาน กัวเตมาลา และฮอนดูรัส