วันพุธ, มีนาคม 21, 2561

ยุคนี้ปลอดคอรัปชั่น โปร่งใสสุดๆ ข้าราชการโกงกินเงินคนจนไปกว่า 85% ของงบประมาณทั้งหมด ใน 44 จังหวัด





ยุคนี้ปลอดคอรัปชั่น โปร่งใสสุดๆ

ข้าราชการโกงกินเงินคนจนไปกว่า 85% ของงบประมาณทั้งหมด ใน 44 จังหวัด

คงไม่มีข่าวไหนตอนนี้ที่จะสะเทือนสังคมไปกว่า “การทุจริตคอร์รัปชั่นในวงข้าราชการ” โดยเฉพาะข้าราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งความน่าสนใจคือ มีการทำเป็นขบวนการ และลุกลามไปทุกจังหวัด กว่า 49 จังหวัด โดยพบการโกงไปแล้วกว่า 85% ของงบประมาณทั้งหมด

จากการเปิดเผยของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ(ป.ป.ท.) ล่าสุด พบว่า จากการรตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประจำปี 2560 ประเภทเงินอุดหนุนเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งจำนวน 76 ช่วงตั้งแต่วันที่ 13ก.พ. -18 มี.ค.61 พบว่ามีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตงบประมาณรวมงบ 104,440,000บาท คิดเป็นประมาณ 85% ของงบศูนย์คุ้มครองฯ ใน 49 จังหวัด

49 จังหวัด ประกอบด้วย

ขอนแก่น เชียงใหม่ บึงกาฬ หนองคาย สุราษฎร์ธานี ตราด น่าน สระแก้ว อุดรธานี สระบุรี อยุธยา กระบี่ ตรัง ร้อยเอ็ด ยะลา พัทลุง ชุมพร สุรินทร์ อ่างทอง พิษณุโลก ชัยภูมิ บุรีรัมย์ สงขลา นราธิวาส มหาสารคาม ลำพูน นครราชสีมา อำนาจเจริญ ยโสธร อุบลราชธานี นครพนม กาฬสินธุ์ พิจิตร ราชบุรี นครปฐม มุกดาหาร ลำปาง เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก อุทัยธานี สตูล ลพบุรี หนองบัวลำภู และศรีสะเกษ กำแพงเพชร พังงา สกลนคร

ลักษณะการโกงกิน คือ

-การปลอมลายมือชื่อ

-เบิกจ่ายเงินไม่ครบตามความจริง

-การสวมสิทธิคนไร้ที่พึ่ง

-ผู้ได้รับเงินเป็นผู้ไม่อยู่ในเงื่อนไขการรับเงินสงเคราะห์

-มีการนำเงินมาให้ผู้มีรายชื่อในช่วงเวลาที่ทำการตรวจสอบ

-มีการแจ้งให้ผู้มีรายชื่อว่าหากมีการตรวจสอบให้บอกว่าได้รับเงินครบถ้วนแล้ว

โดยมีข้าราชการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับผู้อำนวยการศูนย์ เจ้าหน้าที่ระดับลูกจ้าง พนักงานและคนนอก ซึ่งมีรูปแบบการเข้ามาเกี่ยวข้องกับการทุจริตที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นรูปแบบการทุจริตคอร์รัชชันในวงการข้าราชการไทย

นอกจากนี้ ป.ป.ท.ยังมีการตรวจสอบนิคมสร้างตนเอง 4 แห่ง คือ จังหวัดอุดรธานี 2 แห่ง ที่นิคมสร้างตนเองเชียงพิณ งบประมาณ 7 ล้านบาท นิคมสร้างตนเองห้วยขวาง 5 ล้านบาท ,นิคมสร้างตนเองเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น 11 ล้านบาท และนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.สตูล 10 ล้านบาท โดยพฤติกรรมการทุจริต มีลักษณะคล้ายกันกับศูนย์คุ้มครอง แต่มีลักษณะมุ่งเน้นให้เงินทุนกลุ่มวิชาชีพและเบิกเงินสงเคราะห์จำนวนหลายครั้ง

เนื้อหาข้างต้น จะไม่เกิดขึ้นเลย หากไม่มีเรื่องราวของเด็กฝึกงานที่ศูนย์คุ้มครองฯ และแฉเหล่าข้าราชการที่โกงกินในศูนย์คุ้มครองฯ และลุกลามออกไปทั่วประเทศ ว่ามีการโกงกันสนันหวั่นไหวของเหล่าข้าราชการ โดยเรื่องดังกล่าวปูดขึ้น ก็ด้วยนักศึกษาฝึกงาน น.ส.ปณิดา ยศปัญญา นิสิตชั้นปีที่ 4 สาขาพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (มมส) ร้องเรียนการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้ยากไร้และผู้ป่วยโรคเอดส์ ของ “ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น” กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ระหว่างไปฝึกงานที่ศูนย์ดังกล่าว แต่น่าสนใจคือ ทำไมหน่วยงานรัฐไม่มีการตรวจสอบกันเลย ปล่อยให้เด็กฝึกงานคนเดียวแฉ จนอยู่กันไม่ได้ เพราะข่าวได้ลุกลามไปไกล

อ้างอิง

https://www.posttoday.com/social/general/544895

http://www.ispacethailand.org/การเมือง/15703.html


สื่อสร้างสรรค์ นิตยสารโรงพักสัมพันธ์news police station"


ooo

โพล... นายกฯคนต่อไป...

...