วันจันทร์, มีนาคม 26, 2561

“พิชัย นริพทะพันธุ์” แหน็บแรง แนะ “สมคิด” บอกความจริง”บิ๊กตู่” อย่าทำให้นายกฯ เป็นตัวตลก ชี้ ยิ่งปกปิดทุจริตยิ่งไม่มีการลงทุน ห่วง ทุจริตงบกลางปี 150,000 ล้านบาท





‘สมคิด จาตุศรีพิทักษ์’ โปรดอย่าทำให้พลเอกประยุทธ์เป็นตัวตลก – ‘พิชัย นริพทะพันธุ์’ เหน็บเจ็บมาก






March 25, 2018
Matem News


“พิชัย นริพทะพันธุ์” แนะ “สมคิด” บอกความจริง”บิ๊กตู่” อย่าทำให้นายกฯ เป็นตัวตลก ชี้ ยิ่งปกปิดทุจริตยิ่งไม่มีการลงทุน ห่วง ทุจริตงบกลางปี 150,000 ล้านบาท

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว. พลังงาน รัฐบาลพรรคเพื่อไทย แถลงแก่ผู้สื่อข่าวเมื่อเช้าวันที่ 25 มีนาคม 2561 ว่า ตามที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่าไม่อยากให้วิจารณ์เรื่องทุจริต คอรัปชั่น ห่วงนักลงทุนจะหนีนั้น ก็อยากให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ได้อธิบายให้ พลเอกประยุทธ์ ได้ทราบความจริงเรื่องปัจจัยในการลงทุน และสาเหตุใดที่การลงทุนภาคเอกชนถึงหายไปมากตลอดเกือบ 4 ปี หลังการปฏิวัติ และถึงตอนนี้ก็ยังไม่ฟื้น

ที่นายสมคิดบอกว่าการขอส่งเสริมการลงทุนเพิ่ม 224% จาก 190,000 ล้านบาท เป็น 600,000 ล้านบาทปีที่แล้วนั้น ความจริงคือ ก่อนปฏิวัติมียอดขอส่งเสริมกว่า 1.1 ล้านล้านบาทซึ่งมากกว่ามาก โดยหลังการปฏิวัติ ยอดได้ลดฮวบลงถึงกว่า 80% และการลงทุนที่แท้จริงยิ่งลดน้อยลงมาก ปัจจัยที่ช่วยให้ลงทุนเช่น ความสะดวกในการทำธุรกิจที่ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 26 ก็ยังต่ำกว่าก่อนปฏิวัติที่อยู่อันดับที่ 18 และ หลังปฏิวัติอันดับได้ตกลงไปอยู่ที่ 46 และ การจ่ายใต้โต๊ะของไทยติดอันดับ 3 ซึ่งแย่กว่า กัมพูชา และ เมียนมาร์ อีกทั้งอันดับความโปร่งใสอยู่ที่ 96 ซึ่งลดลงมาจากเดิมที่ 76 ซึ่งแสดงถึงการทุจริตและความไม่โปร่งใสเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งหากพลเอกประยุทธ์ยังไม่ให้มีการวิจารณ์การทุจริตที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่เรื่องโกงคนจนที่พบเพิ่มเป็น 49 จังหวัดแล้ว และมีแนวโน้มที่จะพบแทบทุกจังหวัด การทุจริตในกระทรวงศึกษาที่เท่ากับเป็นการโกงอนาคตของเด็กที่พบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การทุจริตในร้านธงฟ้าประชารัฐที่ขายของเกินราคา เป็นต้น

นี่ขนาดตรวจสอบไม่ได้ยังพบทุจริตมากมายขนาดนี้ หากวันใดรัฐบาลและ คสช. ออกจากอำนาจและถูกตรวจสอบ จะพบการทุจริตคอรัปชั่นมากขึ้นขนาดไหน

และนี่คือเหตุผลที่ต้องเลื่อนเลือกตั้งไปเรื่อยๆใช่หรือไม่ ซึ่งถ้าพลเอกประยุทธ์ห้ามการวิจารณ์เรื่องทุจริตก็จะยิ่งทำให้ทุจริตมีมากยิ่งขึ้น เพราะขนาดมีการวิจารณ์แล้วการทุจริตยังมีไปทั่ว การห้ามวิจารณ์การทุจริตคอรัปชั่นจะยิ่งทำให้ดัชนีความโปร่งใสของไทยแย่ลงไปอีก และนักลงทุนจะยิ่งไม่ลงทุนเพราะเห็นว่าตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นไม่ได้

จึงอยากให้นายสมคิดได้อธิบายพลเอกประยุทธ์ อย่าทำให้นายกฯ เป็นตัวตลก เหมือนกับที่บอกว่าโพลความนิยมตกแปลว่ารัฐบาลทำงานดี ที่ไม่มีที่ไหนในโลกคิดกันแบบนี้

และอยากถามนายสมคิดว่าจะสร้างความมั่นใจได้อย่างไรว่างบประมาณกลางปี 150,000 ล้านบาทที่ดูเหมือนจะออกมาเพื่อช่วยหาเสียงให้พลเอกประยุทธ์และพรรคที่จะเชียร์พลเอกประยุทธ์นั้น จะไม่มีการทุจริตเหมือนโครงการอื่นๆ เพราะการทุจริตได้ระบาดไปทั่วแทบทุกโครงการของรัฐบาลแล้วคล้ายกับโรคพิษสุนัขบ้า และการทุจริตเหล่านี้เป็นส่วนที่ทำให้ชุมชนเป็นเหมือนขาโปลิโอที่นายสมคิดพูดถึงหรือไม่ เพราะรัฐบาลนี้ตั้งแต่เข้ามายังไม่เห็นมีแนวทางอะไรที่จะทำให้ชุมชนเข้มแข็งเหมือนรัฐบาลที่แล้วเลย แถมยังมีแต่ข่าวการทุจริตในแทบทุกโครงการของชุมชน จะไม่ทำให้ชุมชนอ่อนแอเหมือนเป็นโปลิโอได้อย่างไร ซึ่งนโยบายที่จะทำให้ชุมชนเข้มแข็งในทุกด้านเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนส่วนใหญ่จะเป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งนี้