วันเสาร์, มีนาคม 31, 2561

เชียงใหม่ 'ของขึ้นเกินไปแล้ว' แจ้งความผู้ใช้ภาพ "อดีตกษัตริย์ยังทนหมอกควันไม่ได้"

กระแสคลั่งย้อนยุคโบราณมาถึงขั้น ‘Hyperbole’ ของขึ้นเกินไปแล้ว เมื่อผู้ว่าฯ เชียงใหม่สั่งลูกน้องไปยื่นแจ้งความฟ้องร้องกลุ่มรณรงค์ต้านอากาศเสีย ‘City Life Chiang Mai’

เมื่อ ๓๐ มีนาคม นายศิริพงษ์ นำภา ป้องกันจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบอำนาจจากนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้นำหลักฐานเข้าดำเนินการกล่าวโทษว่าได้มีการเผยแพร่วาดภาพสามกษัตริย์ ผู้ก่อตั้งนครเชียงใหม่ สวมหน้ากากป้องกันไอพิษ มีข้อความกำกับว่า “มาร่วมกันเอาอากาศของเราคืนมา”

ข้อกล่าวหาระบุว่านั่นเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่และไม่เคารพบูรพกษัตริย์ทั้งสามพระองค์ของเชียงใหม่ ส่งผลกระทบต่อจิตใจของประชาชนเป็นอย่างยิ่ง “ทั้งยังอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยว และเกิดความไม่มั่นคงในเศรษฐกิจของจังหวัด”

คำฟ้องอ้างว่าเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๔ แห่ง พรบ.ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐  แล้วยังอาจเป็นความผิดตามมาตรา ๑๖ ของพระราชบัญญัติฉบับเดียวกันด้วย เนื่องจากมีข้อความภาษาอังกฤษอธิบายภาพวาดนั้นว่า

Powerful painting by student at Prem, Piyapan Thiamthakorn, who painted this as part of grade 12 IB Diploma”

-ภาพวาดอันทรงพลังโดยปิยพันธุ์ เทียมฐากร นักเรียนของ (โรงเรียนนานาชาติ) เปรม ซึ่งเขียนภาพนี้ในการสอบสำหรับประกาศนียบัตรชั้นมัธยมปลาย- ถือว่าเป็นการแพร่ภาพที่ไม่ใช่ของตน


อนึ่ง เว็บไซ้ท์ chiangmaicitylife.com เคยเสนอบทความชื่นชมโรงเรียนนานาชาติเปรมไว้เมื่อ ๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ ทั้งในเรื่องทัศนียภาพ สภาพแวดล้อมอันร่มรื่น และหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนแห่งนี้ ปรากฏภาพเขียนขนาดใหญ่ สามกษัตริย์สวมหน้ากากป้องกันไอพิษ ตั้งแสดงอยู่ในห้องศิลปะของโรงเรียน

มีผู้แชร์ข่าวของ ‘CM108’ กันมาก รวมทั้ง มติชนออนไลน์’ (https://www.matichon.co.th/news/897654) และเพจ พลเมืองต่อต้าน Single Gateway เพื่อเสรีภาพและความยุติธรรม #opsinglegateway ที่โคว้ตคำของ ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ว่า

มองว่าภาพนี้มีนัยเป็นการเสียดสีเพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหามลพิษของเชียงใหม่อย่างเร่งด่วน”

และ Issaree Coffney เขียนข้อความคอมเม้นต์ต่อท้ายข่าวเช่นกันว่า “มองแนวสะท้อนปัญหาสุขภาพของชาวเมืองด้วยภาพอดีตกษัตริย์ยังทนหมอกควันไม่ได้จึงต้องใส่ผ้าปิดปากจมูก...

ลบหลู่ หมิ่น??? ถ้าว่างมากก็เอาเวลาไปรณรงค์แก้ไขปัญหาหมอกควัน ออกตรวจพื้นที่ให้ความรู้ชาวบ้านเรื่องเผาไร่เถอะ ยังจะดีซะกว่า...”

อย่างไรก็ดี เพจกลุ่มรณรงค์ ‘City Life Chiang Mai’ ได้โพสต์ข้อความสะท้อนการถูกแจ้งความครั้งนี้ว่า “การรณรงค์ของเราที่ถูกยกเลิกไปวันนี้ทำให้มีผู้ไม่พอใจเกิดขึ้น ส่วนน้อยบางคนเริ่มจู่โจมใส่เราแล้ว

กรุณาให้อภัย อย่างน้อยในช่วงสองสามวันต่อไปนี้ เราจะลบข้อความวิพากษ์วิจารณ์ที่อาจถูกนำไปใช้กล่าวหาเราออกไปจากเพจ

เรามั่นใจว่าไม่ช้าไม่นานความรู้ผิดชอบชั่วดีก็จะกลับมาดำรงอยู่ต่อไป ขอบคุณมากที่เข้าใจ”