วันพุธ, มีนาคม 07, 2561

เก็บภาษีได้ไม่พอจ่ายประกันสุขภาพ เฮียตู่ผายบ่น "แล้วอย่างนี้จะมีงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้หรือ” มีคนแนะ "ถามทักษิณ สิคะ”

ณ วันนี้ วันที่เฮี้ยตู่ฝากสื่อถามประชาชนว่า ค่าใช้จ่ายกองทุนหลักประกันสุขภาพเพิ่มขึ้นทุกปี อย่างนี้ต่างประเทศหลายแห่ง “เจ๊งไปแล้ว” หากไม่เปลี่ยนจากแบบ ถ้วนหน้า ไปเป็น เฉพาะกลุ่ม

นายกฯ คนที่เคยเป็นทหารแล้วมาเป็นนักการเมือง แต่ตอนนี้ขอกลับไปเป็นทหารอีก พ่นภูมิปัญญา ผู้เข้าครองด้วยว่า “รายได้ของรัฐไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย” ไม่ได้โทษรัฐบาลที่แล้ว แต่โทษ “อัตราภาษีที่เคยเก็บได้ ทั้งจากบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม”

ไม่ยักโทษรัฐบาลนี้ อ้าง ทำงาน หนักมาสี่ปี ไฉนไม่มีน้ำยาหาเงิน ซ้ำมิวายผายบ่น “แล้วอย่างนี้ประเทศจะมีงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้หรือ”


ก็มีคนตอบคุณเฮียเอาไว้แล้วพอประมาณ Tar @Talearm ทวี้ตว่า “ถ้าไม่รู้จะหาเงินจากไหน มึงก็ตัดกองงบกองทัพออกครึ่งนึงสิไอ้ควาย ซื้อทำไมเรือดำน้ำ...” ตามด้วย MaysaaHaway @maysahaway แนะให้สั้นๆ “ถามทักษิณ สิคะ”

เอาละเรื่องธุรกิจ เศรษฐการ ยังงั่งอยู่ไม่ว่ากัน ร่ำเรียนมาแต่วิชารัฐประหาร รู้จักแต่ชั้นเชิงเรียกพรรคการเมืองไปประชุมแล้วประกาศ “ถ้างั้นผมยึดอำนาจ” แต่เรื่องการเมืองอวดรู้ดีอีกต่างหากนี่สิ มันน่า

พูดถึงพรรคการเมืองคนรุ่นใหม่ I-Tube เค้าบอกว่า “ก็ขอให้ตั้งไปเถอะ ตั้งขึ้นมาแล้วก็อยุ่ที่ว่าประชาชนจะเลือกหรือไม่...ท่านจะต้องเลือกตั้ง ให้ได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล”

ไม่รู้เหมือนกันว่า ทั่น เข้าใจคำ ธรรมาภิบาล แค่ไหน เมื่อไปถึงเรื่อง “กลุ่ม กปปส.ซึ่งเคยประกาศสนับสนุน จะไม่ตั้งพรรคการเมืองแล้ว” ลุงตูบเลี่ยงว่า “ผมเองยังไม่ได้พิจารณาในเรื่องนี้...ผมจะรับหรือเปล่าก็ไม่รู้ อย่าโจมตีผมมากนักเลย ให้เวลาผมทำงานเถอะ”

ห่านสิพี่ สี่ปีไม่พอเหรอ แหมจะเอาอย่าง สี จิ้นผิง ได้เป็นผู้นำจีนชั่วชีวิต ขาโจ๋เขาแทะว่าเฮียดมกาวมาหรือไง ไม่ดูพวกคนรุ่นใหม่เสียบ้าง พรรคก็ยังไม่ทันตั้งมีประชากรไซเบอร์ระดม ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรคกันโครมคราม
 
“กลายเป็นกระแสฟีเวอร์ในโลกโซเซียล ให้มีคนไปช่วยการตั้งชื่อพรรค โดยเฉพาะในทวิตเตอร์วันนี้ (๖ มี.ค.) มีการติดแฮชแท็ก '#ช่วยธนาธรตั้งชื่อพรรคจนพุ่งขึ้นเป็นแฮชแท็กยอดนิยมอันดับ ๑”


ได้เรื่องมั่ง ไม่ได้มั่ง ช่างชี ยังดีกว่าพวกแก่กะโหลกกะลา อย่างคนที่ Key™ @Cool9823 บอก “ทำไมนามสกุลอ่านว่า อยู่กะลา” เมื่อเขาสนองคอมเม้นต์ของ fynne @fyserias ที่ว่า

“อุตส่าห์ไปหาบทสัมภาษณ์ธนาธรมาตัดทอนคำพูดแล้วหาว่าเขา ล้มเจ้าจริง ๆ ไม่ต้องทำขนาดนั้นก็ได้ บอกตั้งแต่แรกว่าเป็นพวกกลัวความเห็นต่าง นิยมเผด็จการทหารเลียท็อปบู๊ตก็จบแล้ว”
 
Chulcherm Yugala โพสต์เฟชบุ๊คว่าจะตั้งพรรค ‘ชูสถาบัน’ ขึ้นมาแข่ง ซึ่งน่าจะเป็นเล่นสำนวนกันทางโซเชียล เช่น ม.ล.วันชัย นวรัตน์ เข้าไปหนุนว่า “ผมเอาด้วย ร่วมด้วยกับท่านใหม่ เมื่อไหร่เมื่อนั้น อยากกุดหัวพวกมาอาศัยแผ่นดินเกิด”

จึงได้มี Natthorn Khongchareon มาท้วง “จริงๆ เราก็รักในหลวง สถาบันนะคับ แต่การออกมาพูดแนวนี้ มันไม่เห็นว่าจะดีต่อบ้านเมืองยังไง สะใจพอได้”

ก็จุลเจิมนี่แหละที่ไปโพสต์เชลียร์ศรีวราห์ขนานใหญ่ ว่า “ตำรวจตงฉิน ตรงเป็นไม่บรรทัด ยังพอมีเหลือในเมืองไทย” ทั้งที่เกี่ยวกับ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. คนนี้ กำลังมี แฮ้ชแท็ก#เราไม่เอาศรีวราห์ ให้เปลี่ยนตัวจากผู้กำกับดูแลคดีซีอีโออิตาเลี่ยนไทย เปรมชัย กรรณสูต แซ่ดอยู่

ผู้รณรงค์อ้างว่า “หลุดคดีรายวันใครจะทนได้ หลักฐานที่มีอยู่ ไม่ช่วยอะไรก็เปลี่ยนเถอะ” โดยเจ้าตัวตอบว่า “หากมีการเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบตนเอง ก็เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ และพร้อมจะชี้แจง”

โดยล่าสุดของการสอบสวนคดียิงเสือดำในเขตหวงห้ามป่าสงวนทุ่งใหญ่นเรศวร ตามรายงานข่าว นสพ.มติชน จากการพิสูจน์หลักฐานพบว่า เนื้อสัตว์ปรุงสุกที่นายเปรมชัยกินก่อนการถูกจับกุมในทุ่งใหญ่ เป็นของเสือดำเพศเมีย ซึ่งมีดีเอ็นเอตรงกับเลือดและเนื้อสัตว์ กับมีดของกลางที่พบในบริเวณพื้นที่จับกุม


จึงไม่น่าแปลกใจในคำวิจารณ์ของ Thanapol Eawsakul เลยว่า “นี่คือความอับจนของฝ่าย royalist ไทยจริงๆ คือไม่มีตัวแทนที่วางใจได้ของฝ่ายตนเอง ที่จะสร้างความมั่นใจให้กับมวลชน ว่าเลือกแนวทางนี้แล้วจะนำไปสู่หนทางที่ดีกว่า”