วันพุธ, พฤศจิกายน 01, 2560

คืนวัน 'เล่นผี' ได้เวลาเทขายทำกำไรหุ้น คสช. ให้ระวังเจ้าของรายใหญ่ขายทิ้งรวดเร็ว

เสร็จงานราชพิธีได้ไม่กี่วัน ทั่นหัวหน้าใหญ่ไอเดีย กะชูดประดุจน้ำรักชายหนุ่มเหน้ารอระบายหลังจากอัดอั้นมานาน

คืนวัน เล่นผีมีแต่เรื่องตลกโปกฮามาเล่าประกอบภาพ ให้ได้ แฮ้ปปี้ฮาโลวีนกันหน่อยอย่างชิวชิว ไม่ต้องซีเรียส

เรื่องน้ำๆ นี่พี่ทั่นบอกว่า “ไม่มีทางที่จะไม่ให้ท่วมเลย” และ “ไม่อยากให้ยกเรื่องน้ำท่วมมาเป็นประเด็นทางการเมือง” คงเพราะถือตนเป็นรัฐบาลยึดอำนาจ รัฏฐาธิปัตย์ของ Gu จะเอาเรื่องน้ำ เรื่องข้าว เรื่องยาง มาซัด I-Thu เหมือนตอนไล่ E-Poo ผลผลิตจากเลือกตั้งไม่ได้

วันนี้รัฐบาลถูกโจมตี ว่าเก่งนักแต่ทำไมน้ำยังท่วม” ประยุทธ์สาดใส่ ตอนไปตรวจภาวะน้ำท่วมที่ขอนแก่น “สิ่งต้องการคือ ประชาชนต้องเชื่อฟังรัฐบาลและกระตือรือร้นมากกว่านี้ ไม่ใช่รอเพียงการเยียวยาจากรัฐบาลเท่านั้น

นั่นแค่กระฉอกก่อนสุด ก่อนหน้านี้นิดนึงหลุดออกมาเยอะ คารมผู้นัมพ์น่ะ wisecracked ตระหวัดลิ้น “ขอให้ฟังข้อมูลจากผม อย่ามัวแต่ฟังหมอลำ”

ทำเอา หมอแคนแก่นขอน อดิศร เพียงเกษต้องตอบ “หมอลำคือวัฒนธรรมคู่เมืองขอนแก่น เมืองอีสาน ประยุทธ์อย่ามากระทบกระเทียบ”

ไม่แค่นั้น อดีต ส.ส.เพื่อไทยเขียนกลอนโต้ “ไปขอนแก่นเยี่ยมน้ำท่วม ก็ขอบคุณ แต่เหน็บแนม ปากสถุนผมไม่ชอบ...”

ย้อนไปอีกวันทั่นบิ๊กตูบไปดูน้ำท่วมอ่างทอง พูดกับชาวบ้านบางจัก ถามอยู่จังหวัดอะไร “อ่างทองใช่ไหม ชื่อก็บอกแล้วพื้นที่ลุ่มต่ำ จะไม่ท่วมได้ยังไง”

แบบนี้ต้องให้ จอนคูโบต้า ประชาไท ตอบ “เอ่ออออ ท่านครับ...ไม่ไปถามคนจังหวัดนครสวรรค์แบบนี้บ้างเหรอครับ ท่วมหนักไม่แพ้อ่างทองเลย”

น่าคิดนะ นครสวรรค์ คำถามแบบปากหมมจะเป็นอย่างไร จอนคูโบต้าเขาถึงว่า “ป่านนี้อิปูว์หัวเราะงอหายแล้ว”

ยังไม่หมด ฯพณฯ จันทร์โอชา พ่นใส่ชาวอ่างทองว่า “ขอบคุณประชาชนที่เดือดร้อน เสียสละให้เป็นพื้นที่เก็บกักน้ำ ยืนยันรัฐบาลมีแผนช่วยเหลือเยียวยาไว้เรียบร้อยแล้ว” อะไรรู้ไหม

“หาอาชีพเสริมในช่วงฤดูกาลน้ำท่วมให้กับประชาชนเพื่อมีรายได้ด้วย เช่นอาชีพของการประมง” ฮ้า จริงรึ...

ก็ได้เพจ ดงผู้ดี V.2’ ช่วยปลอบใจ “สงสัยเวลาไฟไหม้บ้านขึ้นมา คงบอกให้กูไปขายถ่าน” นี่ละครับท่านผู้เกียรติ พวกตัวหัวๆ ในระบบ คสช. ก็หยั่งงี้แหละ


ที่จริงเรื่องเลี้ยงปลาในพื้นที่น้ำท่วมนั่นพวกลูกน้องชงขึ้นมา วันก่อนตอนอธิบดีกรมชลประทานลงพื้นที่อยุธยาสำรวจพื้นที่รับน้ำ หลังจาก “ชาวบางเลนเดือดร้อนหนัก นอน-ทำอาหารบนถนน หนีน้ำท่วม

ทั่นไอเดียกระฉอกออกมาก่อนแล้วว่า “เกษตรกรที่เสียสละต้องได้ประโยชน์ เช่นปล่อยปลาให้ทำประมง”

ลูกน้องอีกคนก็ไม่เบา ทั่นรองอธิบดีออกมาย้ำตามที่โฆษก คสช. เคยว่า “ปริมาณน้ำปีนี้กับปี ๕๔ ไม่ได้แตกต่างกัน” ฟังทีแรกหลงชื่นชมว่า แหม ทั่นแมน ยอมรับความจริง ที่ไหนได้ ฟังต่อท้ายแล้วหงายเก๋ง

“แต่รัฐบาลนี้จัดการน้ำได้ดีกว่า” ทับถมเขาเสียอีก คงลืมไปว่าคนที่ช่วยบริหารจัดการน้ำสมัยนั้น ก็ลูกพี่เก่าของพวกทั่นนะ พูดแบบนี้เจตนาบิดเบือนชัดๆ




ในเมื่อข้อเท็จจริงจากรายงานสถานการณ์น้ำถึง ๒๓ ตุลา ๖๐ ปริมาณน้ำปีนี้น้อยกว่าปี ๕๔ ถึงกว่าสามเท่าตัว อย่างที่ Shutup.กะลาแลนด์ @shutup2557 เขาบอก “ไม่ต้องเลียมากก็ได้ ระหว่าง ๑ ล้านกับ ๖ ล้าน และ ๒ ล้านกับ ๖ ล้าน นี่ใกล้เคียงกันมากเลยซินะ”

แบบนี้จะให้เรียกอะไรดี “ขายผ้าเอาหน้ารอด” อุตส่าห์พกลมมาแก้ปัญหาน้ำ ความจริงคือปริมาณน้ำน้อยกว่าเยอะ แต่ความเดือดร้อนของชาวบ้านใกล้เคียงกัน กลับบิดให้เป็นตรงข้ามเสียนี่

มิน่าพวกเล่นหุ้นเขาถึงลุ้นกันหนักขณะนี้ “ใครถือหุ้น คสช. ได้เวลาเทขายทำกำไรแล้วครับ” เพจ ‘Thai Ariyaskun’ ป่าวประกาศ “หุ้นไม่ขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว ใครกอดหุ้นนี้ไว้จะติดยอดดอยลงไม่ได้ หมดตัวแน่”

เหตุเพราะ “เจ้าของหุ้นรายใหญ่เขาไม่เหลือความจำเป็นต้องเก็บหุ้นนี้แล้วครับ” ต้องระวังถ้าเจ้าของขายทิ้งอย่างรวดเร็ว เราจะตามไม่ทัน


คิดดูแล้วกัน ขนาด วาสนา นาน่วม นักล้วงวงในฝ่ายทหาร วันนี้ยังเล่น โหมดมโนถามพี่ป็อก “จะไปต่อหรือโดดลงตรงนี้ดี”