วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 15, 2559

ใบตองแห้ง On Air: เสร็จนาฆ่าเอ็นจีโอ


https://www.facebook.com/VoiceTVonline/videos/10155854313669848/

พยายามเก็บอาการแล้วนะ แต่อดฮาไม่ได้เมื่อเห็นธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ โวยว่ายุบสภาพัฒนาการเมืองคือหยุดพัฒนาประชาธิปไตย แหม่ อาจารย์มาจากไหน ก็ รมต.ประจำสำนักสมัยขิงแก่ ให้สัมภาษณ์ผมนี่แหละ ลงไทยโพสต์ โจมตีทักษิณตั้งพรรคไทยรักไทยวันปฏิวัติฝรั่งเศส 14 กรกฎา สภาพัฒนาการเมืองและกองทุนก็ตั้งขึ้นตาม รธน.50 อยู่ในสถาบันพระปกเกล้าที่บวรศักดิ์เป็นใหญ่

ม.44 ยุบสภาที่ปรึกษาฯ ไอเดียล้มละลายของหมอประเวศ ยุบ คปก. ที่เคยเป็นที่รวม "นักกฎหมายภาคประชาชน" (แบบบรรเจิด) ยุบสภาพัฒนาการเมือง ที่มีสมาชิกจากสภาองค์กรชุมชน พร้อมกองทุนประชุมเสวนา แถมเด้ง ผอ.พอช.อีกต่างหาก หรือว่า "เสร็จนาฆ่าโค NGO"

ที่จริงก็เป็นไปตามธรรมชาติครับ รัฐราชการ รัฐทหาร Vs ภาคประชาสังคม วิธีคิดวิธีการแก้ปัญหามันคนละแบบ ไม่ต่างอะไรกับยุคทักษิณ "ทุนสามานย์" ขัดแย้งประชาสังคม เมื่อต้องการกระตุ้นทุนนิยม ยุคนี้ก็เหมือนกัน เขตเศรษฐกิจพิเศษ การเข้าไปใช้ทรัพยากรที่ขัดแย้งกับชุมชน มันหวนมาใหม่ เพียงต่างอย่างเดียวคือยุคทักษิณมันยังมีคำว่า "ประชาธิปไตย" ให้คุณคัดค้านได้แต่ยุคนี้มี ม.44 ที่เรียกหา "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง" กันมาเอง แล้วไงล่ะ

นี่แหละปัญหาทัศนคติ NGO ไทย (ซึ่งก็ไม่ใช่ทั้งหมดหรอก ฝ่ายเชื่อมั่นประชาธิปไตยก็มีแต่ไม่เยอะ) เชื่อว่าแมวสีไหนก็จับหนูได้ เหมือนหมอประเวศได้ทุนพัฒนาตั้งแต่สมัยรัฐบาลอานันท์ ได้ สสส.พอช.เพราะเข้าได้ทั้งรัฐบาลบรรหาร ชวน ทักษิณ (ยุคต้น) ไปๆ มาๆ ก็เห็นพวกมาจากเลือกตั้งเลวกว่าทหาร เพราะรัฐประหารยังมีโอกาสเข้าไปได้ตำแหน่งแต่งตั้ง เป็น สปช.เป็น กมธ. เชื่อว่าคุยกันง่ายกว่า

สุดท้ายเป็นไงล่ะ กลายเป็นหนูซะเอง (แต่เชื่อเหอะ ก็จะยังมีพวกเกลียดทักษิณที่เชื่อว่าทหารดีกว่าต่อรองได้มากกว่า อยู่ดี)

ที่มา

Atukkit Sawangsuk shared Voice TV 21's live video.