วันพุธ, ธันวาคม 14, 2559

สารคดีปวศ.การเมืองไทย ร่วมสมัย (ตอนตำหนัก เจ้าเพชรราช หลวงพระบาง)



https://www.facebook.com/FahroongSk/videos/699038843594532/

.....

ที่มาเรื่อง


Charnvit Kasetsiri shared Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว's video.


ควันหลง @ Luang Prabang--Chao Petcharat's House...
Thx to ฟ้ารุ่ง ปวศ.การเมืองไทย ร่วมสมัย (ตอนตำหนัก เจ้าเพชรราช หลวงพระบาง)

หมายเหตุ

Fahroong Srikhao ฟ้ารุ่ง ศรีขาว added a new video.
36 mins · 

การเมืองต้องเลือกให้ถูกข้าง
ชมคุ้มเชียงแก้วที่ประทับของเจ้าเพชรราช
วีรบุรุษของลาวผู้เป็นเทพคล้าย "เสด็จพ่อ ร.5" ของไทย

คุ้มเชียงแก้ว ที่ประทับของเจ้าเพชรราช รัตนวงศา
มีแม่น้ำโขงตรงมาหน้าวัง
หากมองออกจากวังไปตามสายแม่น้ำ
จะเป็นเมืองหลวงพระบาง
ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรมในหลวงพระบาง

อ.สมฤทธิ์ ลือชัย บรรยายว่า ปัจจุบันเจ้าเพชรราชกลายเป็น “เทพ” ไปแล้วเพราะคนจะเอายันต์รูปท่านไปติดกลางบ้าน
บ้านหลังนี้ท่านกลับมาอยู่หลังลี้ภัยไปเมืองไทย
เนื่องจากต่อสู้เพื่อเอกราชจากฝรั่งเศสและฝรั่งเศสไล่ล่าขบวนการกู้ชาติ ทำให้ท่านหนีไปฝั่งไทย โดยได้รับการช่วยเหลือจาก อ.ปรีดี พนมยงค์

ต่อมาในช่วง 11 ปีที่อยู่ในเมืองไทย
ท่านได้หม่อมอภิณพร รัตนวงศา (ยงใจยุทธ)
คุณป้าของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มาเป็นหม่อม

หลังฝรั่งเศสออกจากลาว
ท่านจึงกลับมาลาว มาสิ้นในปีเดียวกับสมเด็จศรีสว่างวงศ์ พ.ศ.2502
ที่สำคัญมากๆ คือท่านได้รับการยกย่องจากลาวให้เป็นวีรบุรุษ

อยากจะขอให้ อ.ชาญวิทย์ตีโจทย์ว่า
ทำไมเจ้าเพชรราช ซึ่งไม่ได้มีตำแหน่งในทางการเมือง
แต่ปัจจุบันทุกบ้านของประชาชนจะมียันต์เจ้าเพชรราชติดอยู่ในบ้าน
ท่านกลายเป็นเทพไปแล้ว

อ.ชาญวิทย์ ตอบว่า
คนนับถือท่านคล้ายๆ “เสด็จพ่อ ร.5” แบบไทย
คือนำมาซึ่งความดีความสุขความเจริญ

ท่านเป็นคนกอบกู้เอกราชจึงมีชื่อเสียงว่าเป็นวีรบุรุษกู้ชาติ
แต่ผมคิดว่าในความขัดแย้งทางการเมือง
ซึ่งมีมาตามหลังจากท่านสิ้น
ทำให้ท่านลอยขึ้นไปอยู่ข้างบน

อันนี้เป็นความได้เปรียบของท่าน
ฉะนั้น ในยุคที่ลาวต้องต่อสู้ทั้งกับฝรั่งเศสต่อมาตอนหลังสู้อเมริกา
ลาวก็แตกแยกกัน แล้วบุคคลที่เป็นผู้นำในตอนแรก
จะมี 3 องค์ คือ เจ้าเพชรราช เจ้าสุวรรณภูมา และเจ้าสุภานุวงศ์
ก็เคยไปเข้ากับฝ่ายก้าวหน้าหรือฝ่ายซ้าย

3 องค์นี้ ในที่สุดเจ้าเพชรราชขึ้นไปอยู่ข้างบน
(เหนือการเมือง) และท่านสิ้นไปก่อน
จึงทำให้ท่านเป็นสัญลักษณ์ของทั้งโลกของลาวสมัยเก่า
และโลกสมัยใหม่
ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลง
พูดง่ายๆ ในส่วนหนึ่ง ผมว่าการตัดสินใจของคน
ต้องเลือกข้างให้ถูก
เพราะถ้าเลือกข้างผิด ก็มีปัญหาอย่างที่เราเห็นในบ้านเรา

การเมืองอยู่ที่การเลือกข้าง
ในที่สุดเจ้าเพชรราชท่านเอนมาข้างที่ชนะสงครามในที่สุด
ฉะนั้น จึงได้รับการยกย่อง
แล้วท่านสิ้น ปี ค.ศ.1959
ก็เรียกได้ว่า คนบางคนไปก่อนจึงโชคดี

เพราะคนบางคนอยู่ยาว ก็โชคร้ายมากๆ
คนที่โชคร้ายมากๆ คนหนึ่งในประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
คือ ซูฮาร์โต้(อินโดนีเซีย)
อยู่นานมากก็เลยพังในที่สุดตอนต้มยำกุ้ง
คนที่ไม่ได้อยู่จนกระทั่งความเลวร้ายเกิดขึ้น
จึงหลุดออกไป รวมถึงกรณีเจ้าเพชรราช (ลาว)

ผมคิดว่า คนที่จะมีชื่อเสียง
ต้องมีลูกศิษย์ มีลูกน้องที่เก่งๆ
แล้วก็ทำงานต่อ เขียนถึง สรรเสิรญยกย่อง

ตรงนี้สำคัญมาก บางคนไม่มี
เช่น ถ้าดูส่วนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย
คนที่โชคร้ายสุดๆ คนหนึ่งคืออาจารย์ปรีดี พนมยงค์

แต่ความโชคดีของอาจารย์ปรีดี
คือ มีธรรมศาสตร์ และมีศิษย์ธรรมศาสตร์กลุ่มหนึ่ง
ซึ่งทำงานต่อ มีคนสืบต่อ พูดถึงต่อ

แต่กรณีจอมพล ป ยากมาก

ส่วนในกรณีรัชกาลที่ 5
ก็มีคนสืบต่อยกย่องสรรเสริญ
มีคนพูดถึง ทำหนังสือ ทำอนุสาวรีย์ มีคนรำลึก

กรณีเจ้าฟ้าเพชรราช
เมื่อสงครามสิ้นสุดลง
ฝ่ายสุภานุวงศ์, ไกสอน พมวิหาน, พูมี วงวิจิด ชนะ

เจ้าฟ้าเพชรราชท่านก็ได้รับการยกย่องมาก
ตอนผมมาลาวครั้งแรก ตอนไทย-ลาวกำลังจะดีกัน
ผมถูกนำไปที่รำลึกถึงเจ้าเพชรราช มีหนังสือเกี่ยวกับท่าน

อ.สมฤทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า
เจ้าเพชรราช เจ้าสุวรรณภูมา เป็นพี่น้องแม่เดียวกัน
เจ้าสุภานุวงศ์เป็นพี่น้อง พ่อเดียวกันคนละแม่
เป็นสายวังหน้า ฝ่ายวังหน้าเล่นเข้ากับฝ่ายก้าวหน้า ฝ่ายวังหลวงเล่นเข้ากับฝ่ายก้าวหลัง

ฝ่ายวังหลวงเข้ากับฝ่ายฝรั่งเศส
ฝ่ายวังหน้าต่อต้านฝรั่งเศสเพื่อเรียกร้องเอกราช
เมื่อฝรั่งเศสถอยแล้วอเมริกามา
ฝ่ายวังหน้าเล่นไล่อเมริกาออกเพื่อให้ลาวเป็นอิสระ
ฝ่ายวังหลวง อยู่ข้างอเมริกาและไทย จึงจบ (ถูกปลด)

อ.ชาญวิทย์ กล่าวว่า ที่ชวา(อินโดนีเซีย)
ก็มีเจ้า 2 วงศ์ คือ วงศ์ยกยา กับวงศ์โซโล

วงศ์ยกยาเข้ากับฝ่ายนักปฏิวัติ คือ ซูการ์โน
พอชนะ อาณาจักรเล็กๆ จึงถูกรับรองเป็นเขตกึ่งอิสระ
สุลตานได้รับการยกย่อง
แต่วงศ์โซโลเข้าข้างผิด คือเข้ากับดัชท์ จึงดับ

จากนั้น ชมด้านใน มีภาพประวัติศาสตร์หลายเหตุการณ์
รวมถึงพิธีพระศพเจ้าเพชรราช ณ บ้านแห่งนี้
มีนกหัสดีลิงค์ในพิธี
เป็นสัญลักษณ์งานศพของเจ้า ที่จะนำเสด็จขึ้นสู่สวรรค์

ส่วนหนึ่งในการลงพื้นที่ภาคสนาม สปป.ลาว
มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
ร่วมกับมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย
และบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

พาลงพื้นที่ภาคสนาม
ล้านนา – ล้านช้าง
น่าน – หลวงพระบาง – ทุ่งไหหิน
เสาร์ 26 – พุธ 30 พฤศจิกายน 2559 (5 วัน/ 4 คืน)
ณ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

วิทยากรท้องถิ่น และวิทยากรพิเศษ:
ศ.ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อ.สมฤทธิ์ ลือชัย