วันพุธ, สิงหาคม 13, 2557

ข้อสอบวิชาเผด็จการศึกษา ๑๐๑ คำถามข้อที่ ๑ จงหาความสัมพันธ์ระหว่าง "หนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง" กับ "รีบอนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์" (10คะแนน)


http://www.thairath.co.th/clip/2959
“ประยุทธ์” นั่งหัวโต๊ะประชุม คสช. ชุดใหญ่ สั่งคลังและ สคช.เร่งแก้หนี้ครัวเรือนหวั่นกระทบรากหญ้า ไฟเขียวซื้อเฮลิคอปเตอร์สำหรับค้นหาและช่วยชีวิต 2 เครื่อง วงเงินกว่า 2 พันล้านบาท พร้อมเห็นชอบให้เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวผู้พิพากษาทุกระดับ

คำถามข้อที่ ๑
จงหาความสัมพันธ์ระหว่าง "หนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง" กับ "รีบอนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์" (10คะแนน)
ที่มา Thailand Dictator Watch

คำตอบ...

ประชาธิปไตยใต้ปลายกระบอกปืน..จะรีบไปทำสงครามกับใครเหรอ
...

ความสัมพันธ์อย่างแรกคือ การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานราชการย่อมต้องใช้เงินจากภาษีที่เก็บจากประชาชน ซึ่งไม่ว่าจนหรืรวยทุกคนย่อมต้องเสียภาษีไม่มากก็น้อยตามสัดส่วนรายได้ และการอุปโภคบริโภค รีบอนุมัติจึงเป็นคไที่แสลงหูของประชาชนโดยทั่วไปเพราะ ฟังได้ว่ามีความรอยคอบ มีความคุ้มค่า และการบำรุงรักษาซ่อมแซมเป็นอย่างไร ้าลองนึกถึงคนสักคนจะซื้อรถมาใช้งานสักคันกระบวนการตัดสินใจจะเป็นไปด้วยความซับซ้อนโดยศึกษาทั้งราคา การบำรุงรักษาและราคาขายต่อ ทีนี้มันไปโยงความสัมพันธ์ได้กับหนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง อย่างไร อาจเป็นได้ว่าเมื่อมีการเร่งรีบซึ่งแสดงถึงความไม่ชแบมาพากลของหน่วยงาน ก็แสดงถึงความไม่โปร่งใส และอาจมีการทุจริตคอรัปชั่น เมื่อมีสิ่งเหล่านี้ประเทศย่อมพัฒนาไปด้วยความยากลำบาก เมื่อประเทศไม่พ้ฒนาประชาชนในประเทศก็ย่อมมีค่าครองชีพต่ำ เกิดความเลื่อมล้ำ รวยกระจุกจนกระจาย รายได้ต่างๆถูกรวบรวมเข้าสู่ส่วนกลาง เมื่อเป็นเช่นนี้ชนบทก็ไม่สามารถพัฒนาได้ เมื่อเกิดสภาวะเช่นนี้เงินในกระเป๋าของคนย่อมลดลง และหากมีเหตุจำเป็นก็คงต้องกู้หนี้ยืมสิน เป็นที่มาของหนี้พุ่ง พูดง่ายๆคือ. มันสัมพันในแง่คอรัปชั่นทำใหประเทศไม่พัฒนา คนจึงจนลง
...

การซื้อเฮลิคอปเตอร์ ส่งผลสำคัญ 2 ประการ 1) นำเงินงบประมาณออกมาใช้เพื่อจะพัฒนาศักยภาพด้านเลขาคณิตของบัญชีกองทัพ ตกแต่งให้เงินส่วนหนึ่งผันเข้าสู่บัญชีออมทรัพย์ของผู้บริหาร 2) ปิดปากประเทศตะวันตกที่ออกมาประกาศห้ามการติดต่อระดับรมต.กับไทย (แต่ไม่ทบทวนการขายอาวุธให้ไทย ทั้งๆที่ประเทศนี้ไม่สงคราม คำถามอาวุธเหล่านี้นำมาใช้กับใครเอ่ย ต้องเห็นใจผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจมันมหาศาล) ความสัมพันธ์ของประเด็นข้างต้นกับหนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง เป็นไปตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ เมื่อมีการใช้เงิน ทั้งๆที่ไม่มีเงินอยู่ในกระเป๋า ก็หมายถึงยืมหรือลงบัญชีไว้ ทำให่เกิดภาวะตัวแดงในบัญชี รายได้ไม่เท่ากับรายจ่าย เมื่อสะสมเป็นปริมาณมากก็กลายเป็นหนี้ หนี้ของรัฐเฉลี่ยแล้วก็กลายเป็นหนี้ของประชาชน=หนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง
...

เมื่อการจัดสรรรงบประมาณของรัฐบาลที่กำลังบอกว่าจะฟื้นฟูชาติและคืนสุขให้ประชาชนกำลังประสบความผิดพลาดโดยจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม ความสัมพันธ์ของสองเรื่องนี้คือการสร้างความผิดพลาดของการบริหารที่ไม่สามารถคืนความสุขในระดับจุลภาคของครัวเรือนได้อย่างแท้จริง แต่กลับส่งผลดีต่อระดับจุลภาคในกองทัพ ซึ่งจากนี้ืเราสามารถมุ่งเป้าไปในความสัทพันธ์ของ "คอรัปชั่น" ได้ ดังนั้นคสช. ในนามของผู้ปกครองเผด็จการนั้นกำลังจะเสีย (เสียไปแล้วด้วย) ความไว้วางใจต่อประชาชนและมวลมหาประชาชน? แต่อย่างไรก็ตามก็ยังมีคนที่มองว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันและยกย่องเชิดชู Authoritarian นี้อย่างไม่ลืมหูลืมตาเหมือนเดิม โดยใช้ตรรกะว่า "พวกเขาทำเพื่อชาติจริงๆ" ทั้งๆที่ประวัติศาสตร์ก็สอนเขามาหลายๆอย่างมากเกี่ยวกับ Authoritarian ในลักษณะนี้
...

แดกด่วน
...

คำตอบคือ รีบเอาฮอไปกู้ชาติให้มั่นคงปชช.จะอดตายช่างแม่งก่อน ชาติต้องมั่นคง หนี้สินจะมากมายแล้วไง มึงหิวกูอิ่ม เพื่อชาติๆๆๆๆๆๆ ชาติสร้างจากมือปชช.แต่ลืมหัวปชช. ถ้าไม่มีปชช.จะมีชาติไหม หรือทหารมองตากันแล้วคลอดออกมาพรวดๆ แปลกดี
...

ขโมยเงินค่า tablet เด็ก(เอาไว้สร้างเสริมความรู้ แต่ทหารบอกว่าไม่คุ้มค่า) ไปซื้ออาวุธ (เอาไว้ทำลาย)อย่ามาอ้างว่าเอาไว้ช่วยชีวิต
...

ส่วนเพิ่มเงินค่าครองชีพ ผู้พิพากษา เพราะเดี๋ยวนี้กิเลส ตัณหามันมากขึ้นเยอะไง เงินเลยไม่พอใช้ ทั้งๆที่ตอนนี้เงินเดือนสวัสดิการเหยียบแสนกันแล้ว
...

ไม่ได้มีแค่ฮอนะ จับตาการบินไทยให้ดี เด๋วเครื่องใหม่กำลังจะมาอีกแระบึง
...

แต่บินไม่ได้เอาไว้โชว์อย่างเดียวอิอิ
...

น่าจะเอาไปเป็นข้อสอบวิชาสังคมศึกษา ครับ ให้เด็กระดับมัธยมศึกษาลองทำดู
...

ความสัมพันธ์ที่เห็นคือขึ้นลงแนวดิ่งเหมือนกันครับ
...

หิว...
...

ใกล้เที่ยงแล้วคร๊าบ...มันหิวววว...เข้าจายหมาย
...

ทรงพระเจริญ
...

หนี้ครัวเรือนประชาชนต้องจ่ายเองเฮลิคอปเตอร์ประชาชนก็ต้องจ่ายให้
...

คำตอบคือ ไม่มีความสัมพันธ์กัน เพราะถ้าตอบอย่างอื่นคงโดนอาจารย์เผด็จการจับเข่าคุยในห้องปกครอง
...

คอปเตอร์ช่วยให้เศรษฐกิจดีขึ้นรึป่าววะ.
...

ให้เวลาถึงปีหน้าก็ตอบไม่ได้ค่ะ..แบบว่ามึนน่ะ!!! อิ อิ
...

รัฐต้องเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจแก้ไขปัญหาหนร้ภาคครัวเรือนด้วยทฤษฎี helicopter money คืออัดฉีดเงินเข้าสู่ภาคประชาชนโดยตรง
ฉะนั้นรัฐจึงต้องรีบอนุมัติซื้อเฮลิคอปเตอร์เพื่อการนี้
...

รีบๆแดกแล้วไปตายซะนะครับ
...

ขอกระดาษเพิ่มครับ เอาเป็นสมุดมาทั้งเล่มเลย 10หน้าก็เขียนไม่พอ
...

กฎหมายระหว่างประเทศก็ดีนะ
รัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหารที่นานาชาติไม่ลงนามยอมรับมีผลทางกฎหมายคือ ติดต่อการงานการค้ากับนานาประเทศไม่ได้
...

...ล้ำกว่าหนี้ภาคครัวเรือนเยอะ
...

เอาใจฝร้่งเศส หวังรักษาสถานภาพในอียู