วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 18, 2567

~เลอะเทอะครับ ปลาหมอคางดำคนนำเข้ามามีหลักฐานขัดเจนคือ CP อย่าโยนขี้ให้คนเลี้ยงปลาสวยงามครับ


พิชิต เลปวิทย์
11 hours ago
·
~เลอะเทอะครับ ปลาหมอคางดำคนนำเข้ามามีหลักฐานขัดเจนคือCPอย่าโยนขี้ให้คนเลี้ยงปลาสวยงามครับ.
ปลาชนิดนี้ไม่มีเสน่ห์ไม่มีความสวยเลยแม้แต่น้อย ถ้าคนเลี้ยงปลาสวยงามนำเข้ามาขายรับรองต้องรู้จักแน่นอนเพราะวนเวียนอยู่กับสวนจตุจักรมาตั้งแต่เด็กๆแต่ไม่เคยเห็นเลยจริงๆ.
ส่วนตัวไปจตุจักรบ่อยมากบ้านอยู่ห่างแค่สิบกิโลบิดรถไม่นานก็ถึง ชอบเลี้ยงปลาโดยเฉพาะกลุ่มปลาหมอสีทั้งเลี้ยงเล่นๆทั้งเพาะขายมาเกินยี่สิบปีแต่ทุกวันนี้เหลือแค่แปดตู้เลี้ยงดูเล่น ถ้าจะว่าไปมีเพียงชนิดเดียวที่นำเข้ามาแล้วมีปัญหาในกลุ่มปลาหมอสีคือหมอบัตเตอร์ ต่อมาได้รับการห้ามปรามห้ามเพาะเลี้ยงห้ามจำหน่ายจนทุกวันนี้ในสวนจุตจักร์ไม่เห็นเกินสิบปีแล้วครับ ในกลุ่มปลาหมอสีเคยเลี้ยงมาทุกอย่างตั้งแต่ราคาถูกๆอย่างแตงไทย,มาลาวี,ริวูเลตัส,กล้วยหอมฯลฯจนขยับขึ้นมาแพงหน่อยก็กลุ่มหมอสีหัวโหนกอย่างไตรมาคู,ฟาวเวอร์ฮอร์น,ไตรทอง,เท็กซัส,กัมฟา,นกแก้ว,เตสต้าแคนตัส,ลิวูเลตัส,ฟอนโตซา,เรดเดวิล,ฟามิงโก,ซินสไปลุ่ม,เวียร์จาฯลฯ มีความขอบเป็นการส่วนตัวกับปลาที่มาจากแอฟริกาและอเมริกาใต้ หมดเงินไปนับแสนถ้าอยากได้ลูกปลานำเข้าตัวเท่านิ้วชี้สี่ห้าพันก็จะเอา แต่ขอยืนยันนั่งยันนอนยันเลยว่า ไม่เคยเห็นปลาหมอสีคางดำในตลาดปลาสวยงามและในหนังสือปลาสวยงามไม่มีเล่มใหนเอ่ยถึงปลาชนิดนี้ และหลักฐานการนำเข้ามีเพียงCPเจ้าเดียวเท่านั้น และพื้นที่การระบาดสารตั้งต้นก็มาจากพื้นที่เพาะเลี้ยงของCPจากสมุทรสงคราม มาสมุทรสาคร ลามเข้ามาตามคลองสาขาลงใต้ไม่พอยังเข้ามากรุงเทพฯเมืองนนท์ก็ไม่รอดเวลานี้พบเจอแล้ว25จังหวัด ถ้าไล่ดูจะเห็นพื้นที่การกระจายพันธุ์ชัดเจน.
ไม่เข้าใจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำไมถึงโบ้ยความผิดมาให้คนเลี้ยงปลาสวยงาม ทั้งที่มันไม่สวยไม่สมควรเลี้ยงให้เปลืองเหยื่อ จากใจคนเลี้ยงปลาเลี้ยงหมาเลี้ยงแมว ปลาแบบนี้ให้ฟรีๆก็ไม่เอาครับไม่เอาจริงๆ..
ด้วยความไม่เคารพครับ ขอให้ควยกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและพยายามช่วยCPให้พ้นผิดไม่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งใดโดยการโยนความผิดแบบนี้..
..ควย..ควย..ค๊วยยยยยยยย!!.
#นักเลงโซเชียล