วันอังคาร, กรกฎาคม 02, 2567

อภิปรายในสภา เนื้อหาดีๆ บางทีถูกข่าวในราชสำนักทับซ้อน ตัดตอนออกไปเสียฉิบ

เฮ่ย กลายเป็นว่าการประชุมสภาที่มีเนื้อหาเยอะแยะ ประชาชนคนดูถ่ายทอดควรได้รับข้อมูลเต็มเม็ดเต็มหน่วย ต้องเจอ ข่าวในราชสำนัก ตัดตอนไปเสียฉิบ ส.ส.ก้าวไกลเข้าใจเรื่องนี้ดี แต่บางทีมันไม่ลงตัว ดังกรณี ส.ส.ไอ๊ซ์ รักชนก

ศิริกัญญา ตันสกุล เล่าในรายการ สภาภาษาคน ช่อง Friend Talk ตอนหนึ่งพาดพิงถึง ส.ส.ก้าวไกล ไอ๊ซ์ รักชนก ศรีนอก ที่โดนซุบซิบไวรัล เรื่องการประท้วงจนปะทะคารมกับฝ่ายรัฐบาลแล้วยืนกอดอก จนรองประธานสภา ปดิพัทธ์ สันติภาดา ต้องเตือน

ว่าเคสนี้ ไอ๊ซ์ ต่อล้อต่อเถียงยืดยาว ด้านหนึ่งเพื่อยืดเวลาไม่ให้เพื่อนร่วมพรรคที่จะขึ้นอภิปรายคนถัดไป (ส.ส.เท้ง ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ) ไม่ต้องติดข่าวในราชสำนัก ถูกตัดการถ่ายทอดออกไป

ศิริกัญญาว่าไอ๊ซ์ “ทำเพื่อพรรค แต่หลังจากนั้นพูดอะไรที่เป็นแบบสาระดีมากๆ สำคัญมากๆ สำหรับเรื่องกระบวนการจัดทำงบประมาณ” ที่เธอไปค้นคว้าทำมาตั้งหลายเดือน แต่คนดูก็ไปสนใจเรื่องไวรัล ข้ามเนื้อหาการอภิปรายของไอ๊ซ์ไปอย่างน่าเสียดาย

ผู้ดำเนินรายการถามว่าในเมื่อการถ่ายทอดมักโดนข่าวสองทุ่มทับ อย่างนี้แล้วเราสามารถพักประชุมก่อนได้ไหม พอข่าวราชสำนักเสร็จแล้วค่อยมาต่อ จะได้ไม่ต้องมีเหตุการณ์แบบนี้

คุณไหมตอบว่า ไม่เคยคิดแง่นี้ เคยคิดแต่ว่ามันอาจจะต้องมีช่องยูทู้บที่ไม่ต้องถ่ายทอดข่าวในราชสำนักได้ไหม ช่อง ๑๐ ทีวีรัฐสภาอยากถ่ายก็ถ่ายไป แต่ช่องยูทู้บไล้ฟ์ให้ตลอดได้ไหม

เรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นทีรู้แจ้งกันดีทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ดังศิริกัญญาเอ่ยถึงว่า “รัฐมนตรีก็เลย พอโดนประท้วงทะเลาะกันนาน เขาก็รู้ตัวว่าเดี๋ยวรัฐมนตรีจะโดนข่าวในราชสำนักทับ” ด้วยเหมือนกัน

เขาก็เลยรีบแทรก เขาอยากแทรกเมื่อไรก็แทรกได้อยู่แล้วตามสิทธิ”

(https://x.com/R_artisty/status/1807638011322200371)