วันอังคาร, กรกฎาคม 02, 2567

ทำไปทำมา ‘ลุงชาญ’ นายก อบจ.ปทุมฯ หมาดๆ อาจต้อง ‘หยุดปฏิบัติหน้าที่’

ว่าไปแล้วไม่น่า ที่สื่อบางสำนักประโคมชัยชนะเลือกตั้ง อบจ.ปทุมธานี (สูสี เฉือนกันไม่ถึง ๒ พันคะแนน) ของ ชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าเป็นด้วยฤทธิ์ มนต์ขลัง ของทักษิณ ชินวัตร เพราะถ้าเขาต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ด้วยคดีอาญา มนต์นั้นก็จะดำทมิฬทันที

ทั้งที่รู้ๆ กันดีอยู่แล้วว่านายชาญมีคดีติดตัวอยู่ก่อนกลับมาลงสมัครนายก อบจ. เมื่อถูก ปปช.ชี้มูลความผิดเกี่ยวกับการจัดซื้อถุงยังชีพเมื่อปี ๒๕๕๕ และศาลอาญาคดีประพฤติมิชอบได้สั่งประทับรับฟ้องแล้ว โดย ปปช.เป็นโจทก์เอง

นายชาญได้ยื่นประกันตัวเมื่อกลางมกรา ๖๗ และศาลฯ นัดไต่สวนสืบคดีในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ทว่าในความเห็นของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น (สถ.) ชี้แจงว่า “คดีอยู่ระหว่างพิจารณา ยังไม่ถึงที่สุด ไม่มีหมายศาลสั่งคุมขังผู้ถูกกล่าวหา

อีกทั้งไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง จึงยังไม่มีลักษณะต้องห้าม และสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายก อบจ.ปทุมธานีได้” แต่ไม่ได้หมายความว่าถ้าได้เป็นนายก อบจ.แล้ว จะลบล้างความผิดที่ยังต้องหาว่าทุจริตอยู่ไปได้

ในข้อนี้คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นไว้แล้วว่า หากแม้นนายชาญได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.อีกวาระ  “อาจจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทันทีเข้ารับตำแหน่งตามเงื่อนไขทางกฎหมายที่กำหนดไว้ อันเป็นผลพวงสืบเนื่องมาจากคดีทุจริต ที่ศาลฯประทับรับฟ้องไว้แล้ว”

การแข่งขันเป็นนายก อบจ.ปทุมฯ ครั้งนี้จัดเป็น ‘high profile’ หรือถูกมองว่ามีความสำคัญยิ่งยวด และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างสูง ในเมื่อคู่แข่งของนายชาญ คือ พล.ต.ท.คำรณฤทธิ์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.สมัยที่ผ่านมา เปลี่ยนไป

บิ๊กแจ๊ส คนดังหันไปสมาทานการเมืองกับค่ายสีน้ำเงิน ทำให้เสียงสนับสนุนจำนวนไม่น้อย (ติ่งส้ม) พากันรณรงค์ โนโหวต ในครั้งนี้ ปรากฏว่าว่าจำนวนผู้ไม่ออกเสียงถึงกว่า ๓ หมื่น ๒ พันราย ขณะที่ผู้ชนะได้คะแนนมากกว่าเพียง ๑,๙๖๙ คะแนน

ทั้งหมดนี้ต่างฝ่ายต่างทราบที่มาและที่จะไปกันดีพอควร แต่ฝ่ายนายชาญและพรรคเพื่อไทยคงจะถือว่าการเมืองเป็นเรื่องดิ้นได้ เชื่อว่ากระแส บ้านใหญ่ ๘ บ้านที่ให้การสนับสนุนนายชาญ อาจทำให้การตัดสินคดีทุจริตถูกดองได้

ดูท่าแล้วปัจจัยที่ไม่เข้าใครออกใครต่อ ลุงชาญ ไม่ได้อยู่ที่ผลการตัดสินสุดท้ายของคดี แต่เป็นตัวบทกฎหมายที่ไม่เอื้อประโยชน์ให้ นั่นคือ พรป.ปปช.พ.ศ.๒๕๖๑ มาตรา ๘๑ และ ๙๓ บวกความเห็นกรรมการกฤษฎีกาที่ ๑๔๘๖/๒๕๖๕

(https://www.isranews.org/article/isranews/129749-invessddsdsdsdsds.html และ https://www.thairath.co.th/news/politic/2797265)