วันศุกร์, กรกฎาคม 19, 2567

ทีมแฟชั่นชุดที่ลาออก แจง ไม่ได้มีส่วนร่วมกับชุดเดินเปิดที่กำลังดราม่านี้


ภาพจาก วิวาทะ V2
.....
Kamonnart Ong
11 hours ago
·
เนื่องจากมีการขุด ก็ต้องขออนุญาตชี้แจงนะคะ
เดิม ข้อเสนอโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์แฟชั่นไทยผ่านนักกีฬาโอลิมปิก เป็นข้อเสนอของทีมชุดเดิมที่ลาออกมาแล้ว ต่อคณะกรรมการพัฒนายุทธศาสตร์ฯ ว่าควรตั้งงบไว้เพื่อทำประเด็นนี้เพราะโอลิมปิกเป็นงานแรกที่เป็นภาพสู่เวทีโลก ทีมเราประกอบด้วยดีไซเนอร์มืออาชีพและแบรนด์ต่างๆรวมทััง sportswear และ streetwear โดยมองว่าเราจะใช้วงการกีฬานำเพราะประเทศไทยคือผู้ผลิต sportswear ที่มีคุณภาพมากๆของโลกด้วย (ได้ความเชื่อมั่นทั้ง brand / OEM) โดยเสนอให้มีการประกวดแบบจากแบรนด์ดีไซเนอร์ไทยต่างๆและใช้เป็นโอกาส PR ประเทศ แต่สุดท้ายถูกยกเลิกไปนะคะ สรุปคือไม่ได้มีโอกาสทำค่ะ
1.5 ล้าน สำหรับ branding ประเทศ ไม่ได้เยอะนะคะ เพราะคือชุดทั้งหมดสำหรับทั้งคณะ (ชาย/หญิง /หลายวาระโอกาสและกีฬา) ไม่ใช่ชุดเดียว ส่วนที่เหลือคือ production fee - ซึ่ง PR Value ต่อประเทศ ที่จะได้กลับมาสูงกว่ามาก เช่น ของมองโกเลีย แคนาดา เฮติ คนที่วิจารณ์อาจจะไม่ทราบถึง designer fee ที่ปกติเขาจ่ายๆกันเวลาทำ collaboration กับ brand (ถ้าไม่ให้ค่ากับงานออกแบบและทรัพย์สินทางปัญญา รอบหน้าก็ให้ AI ไปตัดเสื้อให้ด้วยนะคะ)
พาดหัวข่าว misleading เพราะใช้คำว่า “ใช้งบไปกับเรื่องใด” คือ งบประมาณทั้งหมดในข่าวนี้ ยังไม่มีการตั้ง ไม่ได้รับ และไม่ได้ใช้ ค่ะ เพราะเป็นเพียงการเสนอต่อที่ประชุมซึ่งต้องผ่านอีกหลายขั้น จนถึงสตง. ที่ก็ไม่ได้เซ็นเงินแผ่นดินให้ออกมาใช้กันง่ายๆ ค่ะ
ในงบประมาณนี้คือ5 โครงการ ทัังประเทศ ระยะเวลา2 ปี ซึ่งที่สาขาแฟชั่นเสนอเป็นเพียงไม่ถึง 5% ของทั้งหมดที่ 14 สาขาเสนอ
ปล่อยผ่านทุกเรื่อง ปล่อยมานาน แต่ขอไม่ปล่อยเรื่องเดียว คือยังมีคนคิดว่าทีมเราได้เงินหลายล้านแล้วกินเปล่า เราและทุกคนที่ลาออกมา มีเกียรติและความสามารถมากพอจะไม่หากินกับภาษีของประเทศ และไม่ได้มีใครได้รับงบใดๆ จากการทำงานระดมสมองเสนอกลยุทธ์ตลอดเวลาหลายเดือนค่ะ