วันอาทิตย์, กรกฎาคม 14, 2567

ปรากฏการณ์ ‘สายมู’ เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงในสังคมไทยตลอดมาบนคู่ตรงข้ามระหว่างศรัทธากับความงมงาย อาจารย์ ณีรนุช แมลงภู่ ช่วยอธิบาย ปรากฏการณ์นี้ และ ความเชื่อในในสิ่งศักดิ์สิทธิ์


ศาสนาด่วน : สิ่งศักดิ์สิทธิ์กับชีวิตบนกระแสความไม่แน่นอน | ณีรนุช แมลงภู่

Prachatai

Jul 12, 2024

ปรากฏการณ์ ‘สายมู’ เป็นประเด็นที่ถูกถกเถียงในสังคมไทยตลอดมาบนคู่ตรงข้ามระหว่างศรัทธากับความงมงาย หรือระหว่างพุทธแท้กับพุทธพาณิชย์ ในปัจจุบันที่สังคมเสรีนิยมใหม่ได้สร้างทั้งความหวัง ความเสี่ยง และความเป็นไปได้ ความไม่แน่นอนได้กลายเป็นความปกติในชีวิตประจำวันของผู้คน ขณะที่กระแสการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้นนอกจากจะไม่มีเสื่อมลงแล้ว ปรากฏการณ์ทางความเชื่อก็ยังคงเกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ 
คำอธิบายอย่างง่ายๆ ว่า ‘งมงาย’ นั้นไม่เพียงพอที่จะทำความเข้าใจ ‘เสรีนิยมใหม่แบบพุทธๆ ไทยๆ’ อันซับซ้อนและหลากหลาย สำหรับผู้คนที่โลกของพวกเขาไม่ได้มีแค่มนุษย์ และ ‘ความเป็นไปได้’ นั้นไม่ได้ถูกจำกัดอยู่ด้วยกรอบเหตุผลแบบวิทยาศาสตร์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดการอนาคต และอยู่ร่วมกับพวกเขาในโลกที่ความผันผวนและโอกาสเป็นสิ่งขับเคลื่อนทุนนิยมและกำกับชีวิตของผู้คน 
“ศาสนาด่วน : สิ่งศักดิ์สิทธิ์กับชีวิตบนกระแสความไม่แน่นอน” อาจารย์ ดร.ณีรนุช แมลงภู่ ภาควิชามานุษยวิทยา คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร 
คลิปวิดีโอนี้จัดทำโดย โครงการวิจัย“ทุนส่งเสริมกลุ่มวิจัย (เมธีวิจัยอาวุโส)” ศาสตราจารย์ ดร.ปิ่นแก้ว เหลืองอร่ามศรี เรื่อง ฝ่าภาวะความไม่แน่นอน: การดำรงอยู่ในห้วงเปลี่ยนผ่านของสังคมไทย สนับสนุนโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) 
(ความเห็นในคลิปวิดีโอนี้เป็นความเห็นของผู้วิจัย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยเสมอไป)

https://www.youtube.com/watch?v=d7ddATHl6Bs