วันพุธ, กรกฎาคม 17, 2567

#ซีพี เคลื่อนไหวแล้ว ! แถลงโต้ ยันส่ง #ปลาหมอคางดำ ดองฟอร์มาลีนไปยัง #กรมประมง เมื่อปี 2554


BIOTHAI

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้บริหารสูงสุดด้านการวิจัยและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า บริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ โดยได้มีการทบทวนย้อนหลังสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 14 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่การนำเข้าในเดือนธันวาคม 2553 ถึงวันทำลายในเดือนมกราคม 2554
ทั้งนี้ซีพีได้ยืนยันว่า " เนื่องจากปลามีสุขภาพไม่แข็งแรงจึงมีการตายต่อเนื่องจนเหลือเพียง 50 ตัว บริษัทจึงตัดสินใจหยุดการวิจัยในเรื่องนี้ โดยมีการทำลายซากปลาตามมาตรฐานและแจ้งต่อกรมประมง พร้อมส่งตัวอย่างซากปลา ซึ่งดองในฟอร์มาลีนทั้งหมดไปยังกรมประมงในปี 2554"
คำแถลงนี้เกิดขึ้น 1 วัน หลัง นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมงยืนยันเมื่อวานนี้ (วันที่ 15 ก.ค.) ว่าไม่มีหลักฐานว่าซีพีได้นำส่งปลาหมอคางดำมายังกรมประมง โดยอ้าง "สมุดเบอร์ 2" เล่มสีน้ำเงิน ของกรมที่ไม่มีปรากฎหลักฐานการนำส่งแต่อย่างใด
โดยอธิบดีกรมประมงยังกล่าวย้ำว่า "เอกชนถ้ามีเอกสาร ก็ต้องเอาข้อเท็จจริงมาแถลง และถ้ามีอยู่ ณ วันนี้ อยู่ในครอบครองที่ใด ก็ต้องเอามาเพื่อพิสูจน์ ของอย่างนี้เขาพิสูจน์กันได้ แต่เอกชนต้นเรื่องต้องพิสูจน์ให้ได้ กรมประมงถ้าเรามี เราก็ต้องเอาไปพิสูจน์ให้ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือข้อเท็จจริงที่สังคมถามหา และอยากให้เกิดข้อเท็จจริงขึ้นให้ได้"
+++++++
หวังว่าซีพี สามารถแสดงหลักฐานการนำส่ง เช่น หนังสือนำส่ง ลายเซ็นต์รับ จากกรมประมง เพื่อนำมาแสดงต่อสาธารณชน มิฉะนั้นจะเป็นเพียงคำชี้แจงลอยๆที่ปราศจากหลักฐานยืนยัน
.....
BIOTHAI
คำแถลงของซีพี https://www.prachachat.net/economy/news-1608488
คำแถลงของกรมประมง https://www.thaipbs.or.th/news/content/342066...
.....

https://www.facebook.com/biothai.net/posts/898111745695573?ref=embed_post