วันอังคาร, มิถุนายน 18, 2567

Sheffield DocFest ที่ประเทศอังกฤษ ได้จบลงแล้ว แม้ Breaking the Cycle จะไม่ได้รับรางวัล แต่ได้รับเกียรติ

https://www.facebook.com/facingthecycle/posts/pfbid0AjmrnVxuFJipDAVbpsS4gMBJphFAngRsRpNsbGMNF8NXb26hNSJupLAif3DD3v4Ml?ref=embed_post

Breaking the Cycle
11 hours ago·

เมื่อคืนนี้ Sheffield DocFest ได้จบลงแล้ว ผลประกาศรางวัล Tim Hetherington ได้มอบให้กับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง No Other Land ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการบุกรื้อถอนที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตล์โดยทหารอิสราเอล
เป็นภาพยนตร์ที่ทรงพลังและผู้สร้างมีความกล้าหาญอย่างยิ่งในการเผชิญหน้ากับกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งถืออาวุธปืนเข้าบุกรุกหมู่บ้าน Masafer Yatta
ที่พิเศษไปกว่านั้นภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกผลิตโดยผู้กำกับสองสัญชาติระหว่าง ปาเลสไตล์และอิสราเอล
นับเป็นเกียรติของเราเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมประกวดร่วมกับ No Other Land
นอกเหนือจากนั้นยังมีอีกหลายเรื่องราวที่น่ายินดี เราพบกับซากุระ นักเรียนรัฐศาสตร์สัญชาติอังกฤษ-อินเดีย เธอเข้ามาคุยกับเราด้วยความกระตือรือร้นที่จะเข้าใจการเมืองไทย เธอได้รู้จักกับคำว่า Coup d'état (รัฐประหาร) เป็นครั้งแรกจาก Breaking the Cycle อำนาจ ศรัทธา อนาคต
มาเรีย ทนายสิทธิมนุษยชนชาวยูเครน หนึ่งในกรรมการรายการ Tim Heterington ได้ขอบคุณเราหลังพิธีประกาศรางวัลว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทำให้เธอเข้าใจบริบทประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะนอกจากการมาเที่ยวธรรมชาติและกินอาหารในประเทศไทยแล้ว ชาวยูเครนมักไม่รู้อะไรนอกเหนือจากนั้นเลย
นอกจากนั้นเธอยังบอกกับเราว่ากรรมการรายกการนี้ทั้ง 3 คนจะมีสิทธิเลือก Top 2 ในรายการเพื่อนำมาพิจารณา มาเรียเลือก Breaking the Cycle และ No Other Land อยู่ในรายชื่อ Top 2 ของเธอ
เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นไม่กี่เรื่องที่มอบความหวังให้กับผู้ชม (เธอบอกว่าเพลงที่โหมกระหน่ำในตอนจบพร้อมกับภาพการชุมนุมในตอนท้ายรู้สึกสาแก่ใจมากๆ)
สุดท้ายนี้ยังมีผู้ชมคนไทยจำนวนหนึ่ง เดินทางมาเพื่อรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้ ให้ความสนใจและกำลังใจกับผู้สร้างเป็นอย่างมาก ทางทีมงานขอใช้พื้นที่ตรงนี้ขอบคุณทุกคน พวกเรารู้สึกอบอุ่นมากๆ ที่ได้เจอและพูดคุยกันในภาษาไทย ขอเป็นกำลังใจให้คนไทยในต่างชาติด้วยนะครับ
ภารกิจการฉายนอกประเทศไทยของเรายังไม่จบลง โปรดติดตามการเดินทางของเราต่อไป
ขอบคุณ British Council Thailand ที่สนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้ของพวกเรา
#breakingthecycle #CultureConnectsUs #BritishCouncilThailand