วันอาทิตย์, มิถุนายน 16, 2567

‘Fund A Mom’ โครงการช่วยเหลือคุณแม่ยากจนในเมืองชัยปุระ ให้หลุดพ้นจากความยากจน และยืนด้วยลำแข้งของตัวเองอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี


The Opener
a day ago
·
"เงินสดคือ อิสรภาพจากความกลัว
เงินสดคือ ความเป็นอิสระ
เงินสดคือ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์"
:
‘Fund A Mom’ โครงการเงินช่วยเหลือรายเดือนที่เปลี่ยนชีวิตแม่เลี้ยงเดี่ยวในเมืองชัยปุระ ให้หลุดพ้นจากความยากจน และยืนด้วยลำแข้งของตัวเองอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี
:
พูจา คุณแม่ลูกสองวัย 27 ปี เผชิญหน้ากับความยากจนข้นแค้น และชีวิตแสนหดหู่ในสลัมแห่งหนึ่งของเมืองชัยปุระ ประเทศอินเดีย หลังจากสามีของเธอเสียชีวิตกะทันหันจากอุบัติเหตุระหว่างทำงาน
:
เช่นเดียวกับ มัลติ คุณแม่ลูกสามวัย 44 ปี ที่บังคับให้เอาลูกออกจากโรงเรียน เมื่อสามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว จึงขาดผู้ทำหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว
:
5 ปีต่อมา ชีวิตของผู้หญิงทั้งสองเปลี่ยนไปสิ้นเชิง เมื่อพูจามองเห็นโอกาสทางธุรกิจในการผลิตและจำหน่ายสร้อยข้อมือตามเทศกาลต่างๆ ซึ่งทำให้เธอสามารถส่งลูกๆ เข้าโรงเรียนได้ ขณะที่มัลติก็ได้งานร้านขายของ ทำให้เธอสามารถส่งลูกสองคนเข้ามหาวิทยาลัยสำเร็จ ส่วนลูกคนเล็กก็กลับมาเรียนมัธยมปลายเรียบร้อย
:
แน่นอนว่า การทำงานช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้หญิงทั้งสองคน แต่สิ่งที่สำคัญในการผลักดันให้พวกเธอหลุดพ้นจากวงจรความยากจนคือ เงินสนับสนุนรายเดือนที่จากโครงการ ‘Fund A Mom’ จำนวน 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งกลายเป็นเงินตั้งตัวสำหรับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวทั้งหมด 40 คนในเมืองชัยปุระ และเปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเธอไปตลอดกาล
:
จากข้อมูลของ Statista ระบุว่า มีผู้หญิงอินเดียมากกว่า 47 ล้านคนเผชิญกับภาวะยากจน ขณะที่มีผู้ชายอินเดียไม่ถึง 40 ล้านคนที่อยู่กับความยากจน ความแตกต่างดังกล่าวมาจากสาเหตุหลายประการ เช่น การเข้าไม่ถึงการศึกษาของผู้หญิง ความรุนแรงต่อผู้หญิง และบรรทัดฐานทางวัฒนธรรม เป็นต้น
:
เรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมาทำให้ ลีห์ เบลค ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์จากลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจก่อตั้งโครงการ ‘Fund A Mom’ เพื่อช่วยเหลือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวให้สามารถตั้งตัว และยืนด้วยลำแข้งของตัวเองได้
:
เงินจำนวน 60 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่มอบแก่แม่เลี้ยงเดี่ยวในชัยปุระ เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหาร การดูแลสุขภาพ และการศึกษาของลูก อย่างไรก็ตาม เบลคตั้งข้อสังเกตว่า เงินจำนวนเล็กน้อยเปรียบเสมือนกำลังใจของคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว
:
“เงินส่วนนี้ทำให้พวกเธอสามารถเชิดหน้าชูตาได้ มันทำให้พวกเธอมั่นใจ และทำให้พวกเธอรู้สึกว่า ยังมีคนที่ห่วงใยพวกเธออยู่” ผู้ก่อตั้งโครงการกล่าว
:
แม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงรูปแบบการให้เงินช่วยเหลือ ที่อาจเป็นการช่วยเหลือเพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ แต่เบลคก็ยืนยันว่า เมื่อคนๆ หนึ่งตกอยู่ในภาวะยากจน สิ่งจำเป็นสิ่งแรกก็คือ ‘เงินสด’ ที่จะถูกนำมาใช้ซื้อของ และชำระค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอื่นๆ
:
จากการดำเนินงานมาหลายปี ‘Fund A Mom’ ก็พิสูจน์แล้วว่า การให้เงินสดช่วยแก้ปัญหาให้กับคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวได้ โดยปัจจุบัน คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวกลุ่มแรกที่รับเงินสนับสนุนจากโครงการมีอาชีพมั่นคง มีรายได้เป็นของตัวเอง และไม่จำเป็นต้องรับเงินรายเดือนจากโครงการอีก
:
“เงินสดคืออิสรภาพจากความกลัว เงินสดคือความเป็นอิสระ และเงินสดคือศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” เบลคกล่าว
:
#ความยากจน #แม่เลี้ยงเดี่ยว #อินเดีย #ครอบครัว #เงินช่วยเหลือ #เงินสด #คุณภาพชีวิต #ภาวะยากจน #สลัม #ชัยปุระ #TheOpener