วันศุกร์, มิถุนายน 07, 2567

กกต.จะอ้างรอศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเลื่อนการเลือก สว.๖๗ ออกไปไม่ได้ นั่นไม่ใช่เหตุอันควร

ไอลอว์ เปิดกฎหมายดูแล้ว ไม่มีเหตุให้เลื่อนการเลือกตั้ง สว.๖๗ ออกไปได้ พวก สว.ตู่ตั้งบางกลุ่ม ฮึ่มๆ อยากเลื่อน ยืดเวลารวบรัดอำนาจออกไปอีกหน่อยอย่าแหยม

ตามที่มีข่าวว่าวันนี้ (๗ มิถุนา) กกต.จะประชุมพิจารณาใช้อำนาจมาตรา ๓๕ ของ พรป.การได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.๒๕๖๑ ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ระดับอำเภอ ออกไปจากวันที่ ๙ มิ.ย.นี้ เพื่อรอคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญนั้น

ในมาตรา ๓๕ นั่นเองระบุว่า “กรณีที่จะเลื่อนการเลือก สว.ได้คือ กกต.เห็นว่า การเลือกต่อไปตามกำหนดวันเดิมจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือเรียบร้อย” แต่ “กรณีที่ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่ใช่เหตุที่จะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมหรือเรียบร้อย”

นอกจากนั้น มาตรา ๓๔ ของ พรป.การได้มาซึ่ง สว.บอกเหตุที่จะเลื่อนการเลือกออกไปได้ ต้องเป็น “เหตุจลาจล อุทกภัย อัคคีภัย เหตุสุดวิสัย หรือเหตุจําเป็นอื่นใด ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีเหตุใดๆ ดังที่กล่าวมา”

อนึ่งพฤติกรรมของ สว.ชุดเดิมมีลักษณะตุกติกบ้างแล้ว ในกรณีให้การรับรองการแต่งตั้งประธานศาลปกครองสูงสุด ซึ่ง สว.ชุดนี้ตีตกนาย วิษณุ วรัญญู ไปแล้ว ปรากฏว่า คณะกรรมการตุลาการศาลปกครองสูง (ก.ศป.)เสนอชื่อรองประธานอีกคนมาแทน

Atukkit Sawangsuk ตั้งข้อสังเกตุว่าไฉนทำกันเงียบเชียบเสียจริง ในการประชุมวิปวุฒิสภา เมื่อ ๒๙ พฤษภา “มีข่าวว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ผู้ได้รับเสนอชื่อเป็นอัยการสูงสุด และประธานศาลปกครองสูงสุดด้วย”

ปกติการตรวจสอบประวัติและความประพฤติ จะใช้เวลาราวสองเดือน แต่นี่ พรเพชร วิชิตชลชัย จะรวบรัด “ตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา คือให้อภิปรายกันในสภานั่นแหละ รวบรัดวันเดียวจบ ใน สว.ลากตั้งชุดนี้” มีอย่างที่ไหน

(https://www.facebook.com/baitongpost/posts/SiYEcMddgkpnYW และ https://www.facebook.com/iLawClub/posts/UStT4qkbY2a)