วันศุกร์, มิถุนายน 07, 2567

"ถ้าไม่ผิดจะหนีทำไม"


Romchalee Yammi Sbrtnk
June 6, 2020 ·

สลิ่มโจ ยังดักดานพูดว่า "ถ้าไม่ผิดจะหนีทำไม" สำหรับประเทศที่ดำเป็นขาว ขาวเป็นดำแบบนี้ พวกเราไม่หนีสิเป็นเรื่องแปลก..

ที่หนีๆกันอยู่เนี่ย หนีเพื่อรักษาลมหายใจเพื่อพูดยืนยันในความจริง ว่าอะไรเป็นอะไร ใครถูกใครผิด ใครก่อใครเริ่ม ใครกระทำใครคือเหยื่อ หนีมาเพื่อพูดความจริง ไม่ใช่หนีความผิด #เราไม่ผิด จะจับเราติดคุกได้ไง

คือถ้าไม่หนี พวกเราสิที่จะกลายเป็นคนผิด ต้องสารภาพรับข้อหาในกฎหมายที่ทำลายสิทธิมนุษยชน รับโทษติดคุก ซวยหน่อย ตายในคุกอีก..

สำหรับในสังคมไทยที่ทำให้ความปกติเป็นสิ่งผิดกฎหมาย คนวิจารณ์เจ้าจึงจำเป็นต้องหนี หนีมาเพื่อพูด ว่าการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันคือเรื่องปกติ และหนีเพื่อพูดถึงเหตุผลว่าทำไม เราจึงไม่ยอมรับในกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้ได้...