วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 20, 2567

ปิยบุตร แนะ นักการเมืองควรเลิกทำตัวเป็น “ไก่ในเล้า” กล้าเป็นผู้นำทางความคิด หยุดแสดงตนเป็นเด็กดี ของชนชั้นนำดั้งเดิม ร่วมกันสู้เรื่องยุบพรรค


.....
Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล
7 hours ago ·

เมื่อครั้งพรรคไทยรักษาชาติถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคด้วยข้อหากระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จากกรณีเสนอชื่อทูลกระหม่อมอุบลรัตน์เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ครั้งนั้น ผมเป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริหารพรรคว่าจะขอแถลงต่อสาธารณะ แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับศาลรัฐธรรมนูญ
มีผู้หวังดีกับพรรคบอกมาว่า อย่าไปยุ่งเลย แต่สุดท้าย เรายืนยันว่าต้องแถลง ผมอธิบายผู้หวังดีไปว่า ผมมีจุดยืนคัดค้านการยุบพรรคมาโดยตลอด สมัยเป็นอาจารย์ นิติ มธ ก็ออกแถลงการณ์กับเพื่อนๆ คัดค้านการยุบพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน ชาติไทย มัชฌิมาธิปไตย
แม้วันนี้ มาเป็นนักการเมือง ผมก็ยังอยากเห็นพรรคการเมืองทั้งหมด แม้จะเห็นไม่ตรงกัน อยู่กันคนละฝ่าย ควรจับมือร่วมกันต่อสู้กับการยุบพรรคแบบไทยๆ ที่ใช้กันมาตั้งแต่ 49/50
ผมแถลงข่าวไป พร้อมเผยแพร่เอกสาร
จากนั้น บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ก็ไปร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีผมในข้อหา ดูหมิ่นศาล
ผมตกเป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาครั้งแรกในชีวิต
มีข้อหาพะรุงพะรัง เสียเวลากับคดีความไปพอสมควร
ผ่านไปปีเศษอัยการสั่งไม่ฟ้อง

นักการเมืองต้องเป็นผู้นำทางความคิด ชี้นำความคิดที่ถูกต้องให้สังคม
นักการเมืองไม่ควรทำตนเป็น “ไก่ในเล้า” ตีกันในกรงขังทางกฎหมายที่พวก “ชนชั้นนำดั้งเดิม” สร้างเพื่อล้อมคอกนักการเมือง
แทนที่จะสะใจ เยาะเย้ย ถากถาง กับพรรคที่อาจโดนยุบหรือพรรคที่โดนยุบ
ควรร่วมกันต่อสู้เรื่องการยุบพรรคดีกว่า
หยุดเอาใจ แสดงตนเป็นเด็กดี ของชนชั้นนำดั้งเดิม
ทำในสิ่งที่ถูกต้อง
.....

Matichon Online
@MatichonOnline

รองโฆษก #ก้าวไกล อัดแรง ดนุพร งัดเรื่องยุบพรรค มาเสียดสีสะใจ ถามนี่หรือฝ่ายปชต.? . 19 มิถุนายน - ภคมน หนุนอนันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองโฆษก #พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านแอพลิเคชั่นเอ็กซ์ (X) ถึงการอภิปรายของ ดนุพร ปุณณกันต์ โฆษก #พรรคเพื่อไทย ที่ระบุว่า ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค เจ๊งของจริง ใจความว่า “ไม่น่าเชื่อว่า โฆษกจากพรรคการเมือง ที่บอกว่า เชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย และภาคภูมิใจว่าตัวเองเป็นนักการในระบอบประชาธิปไตยกลับพูดถึงการยุบพรรคการเมืองแบบเสียดสีสะใจ ขอโทษนะคะนี่มัน กาฝากประชาธิปไตยชัดๆ ดิฉันคิดว่า ถ้าจะมีอะไรใกล้เคียงกับคำว่า “เจ๊ง” คือ การที่พรรคที่เคยชนะอันดับหนึ่งมาตลอด แพ้ให้พรรคที่อายุไม่ถึง 5 ปี ตั้งรัฐบาลก็ถูกประชาชนวิจารณ์ทั่วบ้านทั่วเมือง สูญเสียศรัทธาไม่รู้จะเรียกกลับมาได้หรือเปล่า ทำงานมาเกือบครบปี ผลงานจับต้องได้ก็ยังไม่เห็น แบบนี้มากกว่า ใกล้เคียงกับคำว่า เจ๊ง“ . #มติชนออนไลน์ #ประชุมสภา #งบ68