วันจันทร์, มิถุนายน 17, 2567

เปิด 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหืดจับ เสี่ยงปิดตัว นักเศรษฐศาสตร์ชี้ไม่ง่ายปั๊มจีดีพีโต3%


16 มิถุนายน 2567
มติชนออนไลน์

เปิด 3 กลุ่มอุตสาหกรรมหืดจับ เสี่ยงปิดตัว นักเศรษฐศาสตร์ชี้ไม่ง่ายปั๊มจีดีพีโต3%

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน นายพิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (KKP) เปิดเผยว่า สถานการณ์การปิดกิจการโรงงานในปี 2567 ยังคงมีแนวโน้มน่าเป็นห่วง เนื่องจากอัตราการปิดเร่งตัวมากขึ้นเรื่อยๆ สะท้อนจากข้อมูลที่ออกมา พบว่าตั้งแต่ต้นปี 2566 ถึงไตรมาสแรกปี 2567 ที่ผ่านมา มีโรงงานปิดตัวกว่า 1,700 แห่ง โดยอุตสาหกรรมที่น่าห่วง 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มที่ใช้แรงงานจำนวนมากและได้รับผลกระทบจากค่าแรง เช่น รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ ทอผ้า เป็นต้น ซึ่งกลุ่มนี้มีปิดไปบ้างแล้วและจะเหนื่อยมากขึ้น 2.กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยีและดีมานด์ที่หายไป เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ เป็นต้น และ 3.กลุ่มที่มีการแข่งขันโดยตรงจากสินค้าจีน เช่น เหล็ก รถยนต์ เป็นต้น

นายพิพัฒน์กล่าวว่า จากปัจจัยภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยที่อาจจะยังไม่ฟื้นตัวดี ดังนั้นจึงยากที่รัฐบาลจะดันจีดีพีปี 2567 เติบโตถึง 3% เนื่องจากไตรมาสแรกจีดีพีโตแค่ 1.5% เท่านั้น ซึ่งถ้าจะให้ทั้งปีโตได้ 3% ในแต่ละไตรมาสจีดีพีต้องโต 3.5% อย่างไรก็ตามมองว่าถ้าดูรายไตรมาสก็มีโอกาสจะเห็นจีดีพีแตะ 3% โดยไตรมาส 2 ของปีนี้มีปัจจัยหนุนจากงบประมาณปี 2567 ที่มีการเบิกจ่ายแล้ว น่าจะเห็นจีดีพีโตใกล้ 3%

“ปัญหาของเศรษฐกิจไทย คือ เรื่องโครงสร้างและขีดความสามารถด้านการแข่งขัน ดังนั้นรัฐบาลต้องดูเรื่องการปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่าออกมาตรการกระตุ้นในระยะสั้น และปัจจุบันยังมีปัญหาการเมืองที่ยังไม่นิ่งมาเป็นปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนมีความกังวลเพิ่มขึ้นด้วย” นายพิพัฒน์กล่าว

(https://www.matichon.co.th/economy/news_4631059)