วันพุธ, มิถุนายน 19, 2567

เก็บตกภาพ 2 น้องผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศส กับ สุทิน คลังแสง บรรยากาศม่วนซื่นโฮแซว ในร้านอาหารไทยแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส


Nithiwat Wannasiri
6 hours ago·

บรรยากาศม่วนซื่นโฮแซว ก่อนอัยการสั่งฟ้อง112"ทักษิณ ชินวัตร"เพียงวันเดียว
ค่ำวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นปารีส ภัตตาคารอาหารไทย"BAAN BECK"ปารีส ได้จัดเลี้ยงต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองจากสถานทูตไทย ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ดร.สุทิน คลังแสง พร้อมคณะทำงาน ในภารกิจทางการทหารกับรัฐฝรั่งเศส
ในครั้งนี้ได้มีโอกาสเยี่ยมเยือนทักทายผู้ลี้ภัยทางการเมือง2ท่านที่เป็นคณะเชฟประจำร้านดังกล่าวหลังจากลี้ภัยการเมืองจากระบอบรัฐประหารคสช'57
โดยมีน้องๆผู้ลี้ภัยการเมืองไทยจากคดีความมั่นคงและคดีมาตรา112มาร่วมให้การต้อนรับ
- ตีโต้ วรวุฒิ เทือกชัยภูมิ (ดีเจตีโต้ รอยัลกอสสิป) บัณฑิตป.โทจากวิทยาลัยการเมืองและการปกครองจากมหาวิทยาลัยการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้ลี้ภัยมาตรา112ในปารีสซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ลูกหาของดร.สุทินในการเรียนช่วงสิบกว่าปีก่อน
- อดัม สิงหา ลูกครึ่งฝรั่งเศส-กระบี่ แกนนำกลุ่มกิจกรรมกระบี่ปลดแอก ผู้ลี้ภัยคดีความมั่นคงหลังร่วมเคลื่อนไหวการชุมนุมในปี2563
ทั้ง2ลี้ภัยคดีการเมืองจากคณะรัฐประหารมาพำนักและทำงานในปารีส โดยได้รับโอกาสให้ทำงานเป็นเชฟใหม่ในร้านอาหารBAAN BECK ที่รับลูกค้าประจำจากสถานทูตไทยมายาวนาน
หากท่านใดเคยผ่านการต่อสู้ในช่วงปี53-57คงยังจำกันได้ ว่า"บิ๊กทิน"เองก็เป็นหนึ่งในวิทยากรหลักเวที"แดงสยาม"ของพวกเรามาก่อนในกลุ่ม ตาสว่างทั้งแผ่นดินกับ"4 ส." สุรชัย-สุนัย-สุทิน-สมยศ นั่นเอง เวลาผ่านไปสิบกว่าปีก็มีชะตากรรมแตกต่างกันไปแต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงมิเคยลืมเลือนคือ เราต่างก็เป็นพี่น้องเสื้อแดงที่ถูกกดขี่โดยระบอบเผด็จการรัฐประหาร