วันศุกร์, พฤษภาคม 31, 2567

กทม.ฉลองบริหารงานครบสองปี ให้คะแนนตัวเอง ๕/๑๐ พร้อมไปกับการเปลี่ยนป้ายไอคอนบนสะพานข้ามแยกปทุมวัน ที่กลายเป็นของเล่นชาวบ้านทำ ‘มีม’

ป้าย ‘Bangkok City of life’ เดิมบนสะพานข้ามแยกปทุมวัน ซึ่ง กทม.ใช้งบฯ ๓ ล้านจ้างออกแบบใหม่ เปลี่ยนฟ้อนต์เปลี่ยนคำเป็น กรุงเทพฯ Bangkok’ เพิ่มสีสันเต็มพื้นหลัง กลายเป็นของเล่นชาวบ้านแปลงภาพเป็น มีม ต่างๆ นานา

อันที่ได้อารมณ์ขัน และไม่ใช้ข้อความโหดๆ เหมือนอื่น เราเห็นว่าน่าจะยกนิ้วโป้งให้ ไข่แมวx’ เอาไปปลื้ม เขาใช้ข้อความเดิม อักษรวิจิตร ล้อมกรอบด้วยลายกนก รวมทั้งฉากหลัง เปรียบเทียบกันแล้วเหมือนดั่ง มอเดิร์น กับ โบราณ

สำหรับที่มาของป้ายใหม่ ซึ่งเพจ MGR Infographics บอกว่า “ชาวเน็ตต่างวิจารณ์จำนวนมากว่าไม่สวย เหมือนป้ายห้างค้าปลีกชื่อดัง หรือไม่ก็ป้ายกีฬาสี ไม่มีเอกลักษณ์ ไม่มีความคลาสสิก ไร้รสนิยม” แบบอักษรเป็น Sao Chingcha (เสาชิงช้า)

ฟาร์มกรุ๊ป คือบริษัท “ที่รับหน้าที่ออกแบบอัตลักษณ์ใหม่ให้กรุงเทพมหานคร โดยมีพื้นหลังคือสีเขียวมรกต ส่วนภาพเวกเตอร์ดอกไม้สองดอกที่อยู่ด้านข้าง มาจากภาพแนวอิลลัสเตรชัน (illustration) นำมาจาก วัชระ ซึ่งเป็นอาวุธประจำกายของพระอินทร์”

จะวิจารณ์กันอย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร กทม.ชุดนี้ทำงานมาครบ ๒ ปีแล้ว ให้คะแนนตนเอง ๕/๑๐ อ้างว่ายังมีงานค้างต้องทำอีกมาก ที่ผ่านมาเชื่อว่าทำให้เมืองมีประสิทธิภาพ และคุณภาพชีวิตดีขึ้น จากผลของการใช้แอ๊พ Traffry Fondue รับร้องทุกข์ออนไลน์

อ้างว่าแก้ไขปัญหาได้ ๔๖๗,๗๔๓ เรื่อง จากจำนวนร้องเรียนทั้งหมด ๕๙๒,๗๖๘ เรื่อง เท่ากับสำเร็จ ๗๙% ยังเหลือต้องแก้ไขต่อไปอีก ๕๘,๔๕๖ เรื่อง จ่ายให้หน่วยงานเกี่ยวข้องไปแล้ว ๔ หมื่นกว่าเรื่อง กำลังอยู่ระหว่างติดตามผลอีก ๑๑,๕๔๕ เรื่อง

ผลงานสำคัญที่ผ่านมา ผู้ว่าฯ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คุยว่า จ่ายหนี้รถไฟฟ้าบีทีเอสชุดแรกไปแล้ว ๒๓,๐๐๐ ล้านบาท และโอนกรรมสิทธิ์ส่วนต่อขยายมาเป็นของ กทม. มิน่าถึงได้มีการเปลี่ยนป้ายไอคอนกรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมฉลองละมัง

(https://thaipublica.org/.../chatchart-sitthiphan.../ และ https://www.facebook.com/Coco.Infographics/posts/U4vJ1Z2z)