วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ละครคุณธรรมโดน ๑๑๒ แล้ว เล่นพิลึกแข่งกันเอาแหนบก้นหนีบธนบัตรใบละพัน มีรูปหน้า ร.๑๐ บนนั้น

จากโพสต์ของ Eakapop Luara ที่ว่า “ละครคุณธรรมโดนแจ้ง ๑๑๒ แล้ว” เมื่อสาวไปยังต้นตอพบข่าว “ศชอ.แจ้ง ม.๑๑๒ คนทำหนังสั้น มีฉากใช้ก้นนั่งขมิบแบงค์แข่งกัน” พิลึกพิลั่นอยู่พอประมาณ

ประชาไท รายงานเรื่อง เพจศูนย์ช่วยผู้ถูกบุลลี่ออนไลน์ หรือ ศชอ.ของ นพดล พรหมภาสิต ได้แจ้งความ ม.๑๑๒ ต่อหน้าเฟชบุ๊คแห่งหนึ่งที่เผยแพร่วิดีโอสั้น เมื่อ ๑ พฤษภา เวลา ๖ โมงเย็น ชื่อเรื่อง ตามหาพยาบาลสาว เพื่อดูแลพ่อที่นอนป่วย

ซึ่งปรากฏเนื้อหา “เป็นบุคคลสามคน นำก้นนั่งทับลงไปบนธนบัตร ,๐๐๐ บาท ที่มีรูปของรัชกาลที่ ๙ และรัชกาลที่ ๑๐ แล้วให้แข่งกันขมิบก้นเพื่อให้ธนบัตรติดขึ้นมามากที่สุด...ก็จะเข้ารอบต่อไปหรือเป็นคะแนนสะสมและนำเงินที่ขมิบติดไปใช้ต่อได้”

ประชาไทอ้างเพจ สืบจากข่าว ลงคลิปสัมภาษณ์นายนพดลว่า วิดีโอนั้นเข้าข่าย หมิ่นจายจ้วงหมิ่นจาบจ้วงรัชกาลที่ ๑๐ แม้เนื้อหาเป็นการตามหาคนดูแลพ่อ โดยมีพยาบาลสองคนเป็นคู่แข่งกัน เอาแหนบก้นหนีบธนบัตร ซึ่งชัดเจนว่ามีพระบรมฉายาลักษณ์บนนั้น

นพดลบอกอีกว่า เพจดังกล่าวมีผู้ติดตามถึง ๑.๔ ล้านมีคนเข้าไปเตือนแล้วแต่ก็ปล่อยคลิปไว้เป็นเวลากว่า ๑๗-๑๘ วัน คนดูเป็นล้าน จน ศชอ.จะดำเนินคดีแล้วถึงมีการลบออกไป” ถึงอย่างนั้นก็ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว เจ้าหน้าที่เห็นว่ามีมูล จึงรับแจ้งความ

(https://prachatai.com/journal/2024/05/109296)