วันศุกร์, พฤษภาคม 31, 2567

‘ดีล’ ทักษิณเป็นพิษ กระทบทั้งการถูกฟ้อง ม.๑๑๒ และชะตา ‘เศรษฐา’ ในตำแหน่งนายกฯ



ที่ทักษิณเคยพูดว่า กม.อาญา ม.๑๑๒ โดยตัวของมันเองไม่เป็นปัญหา (เขาจึงเห็นว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไข) แต่ปัญหาอยู่ที่การบังคับใช้ ถูกนำมาเป็นเครื่องมือทำร้ายทำลายกันทางการเมือง ดังเช่นที่เขากำลังโดนอยู่ขณะนี้

ทักษิณเลือกที่จะไม่คิดยาวในเรื่องนี้ว่าปัญหาที่ตัวกฎหมายเองมีอยู่ หนึ่งการให้ใครก็ได้ฟ้องใครก็ได้ แล้วตำรวจรับเรื่อง อัยการต้องฟ้อง และศาลมักตัดสินตามคำฟ้อง รวมทั้งมากกว่า คือปฏิเสธให้ประกันตัว ปล่อยชั่วคราวออกไปสู้คดี

ประการที่สองระวางโทษมากกว่าความผิด (อาญาฐานหมิ่นประมาท ไม่ใช่ความผิดทางความมั่นคงของชาติ) แต่ละกระทงคุก ๓-๑๕ ปี ผู้ถูกกล่าวหาบางคนโดนถึง ๔๐ กว่าปีก็มี ผสมผเสกันแล้วใครโดน ๑๑๒ ตายทั้งเป็น อย่าได้หวังจะไปผุดไปเกิด

วิจารณ์กันมากว่า ม.๑๑๒ ของทักษิณครั้งนี้เป็นเพราะ ดีล มีพิษตามธรรมดาของการทำสัญญากับปีศาจ รายการ ข่าวข้นคนข่าวของเนชั่นทีวี ยกเอาข้อวิพากษ์ของ จตุพร พรหมพันธุ์ และ ธนพร ศรียากูล มาเป็นหัวเชื้อว่าสุดท้ายดีลกันต่อได้

แต่ต้องมีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ซึ่งไม่ใช่เป็น อุ๊งอิ๊งหากเป็นคนในพรรคอันดับสี่ มารับตำแหน่งขัดตาทัพชั่วคราว เพราะฝ่ายอนุรักษ์หรืออำนาจเก่ายังไม่มีตัวในตอนนี้ นี่เป็นดีลที่ เจ้าสัวใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังการเมืองไทยช่วงนี้เป็นคนสั่ง

เจ้าสัวคนดังกล่าว มีบทบาทในการฟ้องร้อง ส.ส.คนดังของก้าวไกล ฐานที่เปิดโปงกระบวนการฮั้วและตั๋วการเมือง นอกนั้นยังชักใยการเมืองในทางโจมตีกลุ่มเยาวชนเรียกร้องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ดังเช่นการ์ตูนลิงซึ่งเพิ่งโผล่ออกมา

การ์ตูนลิงดูหมิ่นแคลนจำเลยคดี ๑๑๒ ที่อดอาหารประท้วง แสดงถึงจุดยืนเจ้าของสำนักข่าว Spacebar ว่าต่อต้านการเรียกร้องแก้ไขกฎหมายหมิ่นกษัตริย์เพียงใด เจ้าสัวคนนี้นี่เอง ว่ากันว่ากำหนดดีลเปลี่ยนตัวยนายกฯ และช่วยทักษิณหลุดคดีด้วย

(https://www.youtube.com/watch?v=eZNkQRYlBAo...)