วันพุธ, พฤษภาคม 22, 2567

ราชทัณฑ์ยังไม่ให้คลิปภาพกล้องวงจรปิด ตอนสอดท่อช่วยหายใจ ‘บุ้ง’ อ้างขอเบลอหน้าผู้ไม่เกี่ยวข้องก่อน ทนายให้เวลา ๔ วัน


ยึกยักชักคะเย่อเสียจริงราชทัณฑ์ ทนายด่าง บ่น ให้มาแต่เอกสารสำเนาการรักษา บุ้ง๒๗-๒๘ หน้า ขอเวลาย่อยเนื้อหาหน่อย แต่ที่จะเห็นภาพได้เร็วกว่าก็คลิปกล้องวงจรปิดยังกั๊กอยู่ บอกขอเบลอหน้าผู้ไม่เกี่ยวข้องก่อน

เลยยิ่งทำให้เป็นที่น่าสงสัยเข้าไปใหญ่ ทำไมมีผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปยุ่มย่ามอยู่ในนั้นมากนักหรือ จึงต้องใช้เวลานานในการเบลอ ข้อสำคัญทำไมต้องมีคนไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเผือกด้วยล่ะ

แล้วเอกสารที่ให้มาเกือบ ๓๐ หน้า ก็ใช้เวลาเขียนนานเหมือนกันกว่าจะส่งมอบให้ได้ ประดิษฐ์ประดอย เล่นสำบัดสำนวนโวหาร แอบภาวนาในใจหวังจะได้ซีไร้ท์ด้วยมั้ง

กฤษฎางค์ นุตจรัส บอกกับ The Reporters ว่าภาพที่ทนายต้องการจากกล้อง CCTV คือ “เตียงของเนติพร (เสน่ห์สังคม) และทานตะวัน ตัวตุลานนท์ที่นอนอยู่ด้วยกันก่อนหมดสติและนำตัวเนติพรไปยังห้องฉุกเฉินชั้นล่างในช่วงเวลาประมาณ ๖.๓๐ น.”

กับ “การช่วยเหลือ การจัดเตรียมพาเนติพรไปส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทั้งการทำ CPR สอดท่อช่วยหายใจ ใครเป็นคนนำตัวเนติพรไป รพ.ธรรมศาสตร์ฯ” เหล่านี้ “เป็นหลักฐานสำคัญ” ว่าทำไมพาบุ้งไป รพ.ธรรมศาสตร์ไม่ทันเสียชีวิต

แต่ราชทัณฑ์บอกว่าภาพที่ต้องการเบลอ เป็น “ใบหน้าของผู้ป่วยคนอื่นและผู้ต้องขังรายอื่น” ซึ่งไม่รู้ว่ามีมากเพียงใด แล้วมีใครอื่นหรือไม่ ไม่ว่าราชทัณฑ์จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความบริสุทธิ์ใจเพียง ความล่าย่อมทำให้รูปการณ์ส่อพิรุชได้

อย่างไรก็ดีทนายแจ้งราชทัณฑ์ว่า ให้เวลาอีกสี่วันในการเบลอหน้า (และ/หรือประแป้งแต่งภาพ) ในกล้องวงจรปิด นะ

(https://prachatai.com/journal/2024/05/109283)