วันอังคาร, พฤษภาคม 14, 2567

แรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเผชิญกับอะไร ในภาวะโลกเดือดและฝุ่นพิษ


Lanner
14 hours ago·

เอก (นามสมมติ) แรงงานข้ามชาติจังหวัดเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับ Lanner ว่าตนและครอบครัวพักอาศัยอาศัยอยู่ในห้องเช่าในอำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิภายในห้องพักจะสูงมากจนนอนไม่ได้ ทำให้ตนกับครอบครัวต้องออกมานอนพื้นบริเวณนอกห้องพักเพื่อคลายร้อนในเวลากลางคืน ซึ่งออกมานอนเช่นนี้ตั้งแต่ปีที่แล้วในช่วงฤดูร้อนและเป็นช่วงที่สถานการณ์ฝุ่น PM2.5 รุนแรงมากที่สุด ในปีนี้ก็เช่นกันที่ครอบครัวของเอกพร้อมกับเพื่อนบ้านผู้เช่าห้องข้างเคียง ต่างออกมานอนนอกห้องพักในเวลากลางคืน หรือเด็กนำตัวลงไปแช่นำ้ในอ่างผสมปูน และนำเสื้อที่เปียกชื้นมาสวมเพื่อบรรเทาความร้อน อีกทั้งยังต้องเผชิญกับฝุ่น PM2.5 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
.
“เริ่มออกมานอนข้างนอกเนื่องจากปีนี้รุนแรง แต่ปีที่แล้วก็มีออกมานอน แต่ไม่ได้เยอะเท่านี้ รุนแรงเท่านี้ ปีนี้ออกมานอนกันเกือบทุกห้อง เพราะมันไม่ไหว ร้อนไม่ไหว จะอาบน้ำ จะเอาเสื้อที่เปียก ๆ มาใส่ตอนอยู่ในห้องก็ไม่ไหว พยายามหาวิธีคลายร้อนโดยที่ไม่ออกไปนอกห้องแล้วแต่มันไม่ไหว ก็เลยจำเป็นต้องออกมา ปีที่แล้วก็ทำแบบนี้กันประมาณ 2-3 อาทิตย์ ในช่วงเดือนเมษายน ส่วนปีนี้เริ่มมา 1-2 สัปดาห์แล้ว” เอก กล่าว
.
อ่านต่อบนเว็บไซต์ได้ที่ https://www.lannernews.com/13052567-01/
.
ด้าน เอก ได้ระบายกับ Lanner ว่ากลุ่มแรงงานข้ามชาติของตนเข้าไม่ถึงมาตรการของทางรัฐ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ในช่วงเดือนเมษายนที่จังหวัดเชียงใหม่จะมีค่า AQI สูงเป็นอันดับ 1 ของโลกเป็นประจำทุกปี ซึ่งกลุ่มของตนไม่ได้รับหน้ากากอนามัยหรือมีสวัสดิการการตรวจสุขภาพในระบบทางเดินหายใจ และในสถานการณ์ช่วงหน้าร้อนมีอุณหภูมิสูงมากจนอาจเกิดความอันตรายต่อสุขภาพได้ ทำให้เอกร้องให้รัฐออกนโยบายที่ครอบคลุมแรงงานข้ามชาติและแรงงานกลางแจ้งอย่างพวกตน
.
“มาตรการรัฐมันมาไม่ถึงเรา เราก็เอื้อมไม่ถึงมาตรการรัฐ ไม่มีมาตรการในเรื่องฝุ่น PM2.5 และภัยความร้อนต่อแรงงานเลย ยิ่งเป็นแรงงานข้ามชาติยิ่งไม่ได้อะไรเลย อีกทั้งแรงงานข้ามชาติยิ่งไม่สามารถมีบ้านเป็นของตัวเองต้องเช่าเอา และอยากให้ออกนโยบายเกี่ยวกับช่วงฝุ่น PM2.5 และช่วงหน้าร้อนให้กับแรงงาน ไม่ว่าจะเพื่อแรงงานข้ามชาติหรือแรงงานทั่วไปก็ดี เช่น เรื่องค่าไฟที่จะพอช่วยเหลือแรงงานหรือแรงงานข้ามชาติมากขึ้น และนายจ้างควรจะจัดพื้นที่ให้แรงงานอยู่แบบถ่ายเทอากาศมากกว่านี้ หรือในช่วง PM2.5 ควรมี marks แจกให้กับลูกน้อง” เอก กล่าว
.
เรื่อง : วิชชากร นวลฝั้น
(https://www.facebook.com/photo/?fbid=441093665342049&set=a.133395686111850)