วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2567

สมัคร สว.๖๗ กันวันสุดท้าย ยอดรวมน่าจะไม่ถึง ๔ หมื่น เนื่องเพราะกรรมวิธีที่ยุ่งยาก เรื่องมาก ยอกย้อน

วันสุดท้ายของการรับสมัคร สว.๖๗ จำนวนน่าจะไม่ถึง ๔ หมื่น ผิดความคาดหมาย แม้แต่ในการทำนายของ กกต.เองเมื่อแรกเริ่ม (ที่ว่าจะแห่มาสมัครกันเป็นแสน) ทั้งนี้เนื่องจากการกำหนดกรรมวิธีที่ยุ่งยาก เรื่องมาก ยอกย้อน

ตัวอย่างล่าสุดที่ thapanee eadsrichai ชี้ให้เห็น กรณีผู้สมัครใดได้รับความช่วยเหลือจาก “กรรมการบริหารพรรคการเมือง ผู้ดำรงตำแหน่งอื่นใดในพรรคการเมือง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น หรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง”

ไม่เท่านั้นระเบียบการระบุถึงความช่วยเหลือที่ผู้สมัครให้แก่กันและกันด้วย จึงยังเป็นที่สงสัย ไม่แจ้งชัดว่าโทษนี้จะตกแก่ผู้ให้ความช่วยเหลือด้วยหรือไม่ น่าจะด้วย ทางที่ดีต้องไปศึกษา ระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัว อีกที

สำหรับข้อห้ามช่วยเหลือดังกล่าว “หากฝ่าฝืน จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๑ ปี หรือปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด ๕ ปี” ที่ฐปณีย์บอกว่า “โทษสูงมาก” จะยิ่งทำให้ว่าที่ผู้สมัครเมินมากกว่านี้

สภาพการณ์ที่ไม่เป็นไปตามคาดหมายเช่นนี้ chamnan chanruang บอก “อย่าว่าแต่ฝ่าย ปชต.จะลำบากเลย แม้แต่ฝ่าย Conservatives กับ Neo Conservatives ก็ลำบากเช่นกัน หุ หุ”