วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2567

ศาลปกครองยินยอมเพิกถอนระเบียนหยุมหยิมเลือก สว.๖๗ บางข้อ แต่...

การรับสมัครผู้ต้องการเข้าไปเป็น สว.๖๗ เพื่อเลือกกันเองให้ได้ สว.ตัวจริง ๒๐๐ คน เสร็จแล้ว กระบวนการขั้นต่อไปก็จัดประชุมเลือกในระดับอำเภอ จังหวัด และประเทศต่อไป แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้นมันมีระเบียบหยุมหยิมพิลึกคั่นอยู่

ข้อ ๗ จำกัดการแนะนำตัวของผู้สมัคร แต่เพียงเขียนบนกระดาษเอสี่ ๒ หน้า ข้อ ๘ ไม่ให้แนะนำตัวผ่านการสื่อสารอีเล็คโทรนิคส์ และข้อ ๑๑ ห้ามผู้ประกอบอาชีพสื่อแนะนำตัวด้วยวิชาชีพของตน กับข้อ ๑๑(๓) ห้ามติดประกาศหรือวางเอกสารแนะนำตัว

ระเบียบทั้ง ๓-๔ อย่างนั้นถูกร้องค้านไปที่ศาลปกครอง จนเมื่อวาน (๒๔ พ.ค.) ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนระเบียบเหล่านั้น “และให้การเพิกถอนมีผลย้อนหลังไปตั้งแต่วันที่ประกาศใช้” ถึงอย่างนั้นระเบียบก็ยังคงมีผลบังคับใช้ จนกว่า กกต.จะประกาศยอมรับและไม่อุทธรณ์

เนื่องเพราะพระราชบัญญัติจัดตั้งและวิธีพิจารณา (โดย) ศาลปกครอง มาตรา ๗๐ ระบุให้รอการบังคับใช้ตามคำสั่งศาลจนกว่าจะพ้นระยะเวลาการอุทธรณ์ ซึ่งก็คือ ๓๐ วันนับแต่มีคำสั่ง คือวันที่ ๒๓ มิถุนายน ซึ่งตอนนั้นการเลือก สว.ระดับอำเภอและจังหวัดจะผ่านไปแล้ว

การเลือก สว.๖๗ ครั้งนี้จะดำเนินไปได้อย่างลื่นไหลพอประมาณก็ต่อเมื่อไม่มีการอุทธรณ์จาก กกต. ทางกลุ่มรณรงค์ให้ประชาชนอายุเกิน ๔๐ ปีไปสมัครกันเพื่อเลือกได้ สว.ที่เป็นตัวแทนประชาชนแท้จริง ได้จัดทำเว็บไซ้ท์ Senate67.com ไว้เป็นเวทีแนะนำตัวผู้สมัคร

ผู้สมัครที่ต้องการแนะนำตัวผ่านสื่อนี้ สามารถให้ข้อมูลของตนอย่างเต็มรูปแบบ ไม่เพียงข้อมูลพื้นฐานเช่นชื่อ รูปถ่าย การศึกษา ประวัติการงาน รวมทั้งจุดยืน วิสัยทัศน์ และสาเหตุที่ตั้งใจมาสมัคร สว.ในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้สมัครกว่า ๑,๕๐๐ คน เคยยื่นเข้าร่วมไว้แล้ว

กระบวนการนี้จะเดินต่อได้ก็ต่อเมื่อ กกต.ยินดีให้เป็นไป และประกาศไม่ทำการยับยั้งด้วยการยื่นอุทธรณ์เสียก่อนเท่านั้น

(https://www.facebook.com/iLawClub/posts/FGr83CekphCg)