วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2567

ขึ้น ขึ้น ขึ้น ราคาของกิน เช่นไข่ไก่ พร้อมไปกับหนี้ครัวเรือน (ภาพลักษณ์เศรษฐกิจไทยวันนี้)

ของขึ้นราคา ชาวบ้านบ่นกันมาหลายเดือนแล้ว สิ่งอุปโภคบริโภคมากชนิดที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน ตบเท้ากันขึ้นราคาเป็นระลอก ตั้งแต่ไฟฟ้า พลังงาน มาถึงพริกขี้หนู และวันนี้ ไข่ไก่

เป็นข่าวใหญ่เมื่อวาน “พรุ่งนี้ไข่ไก่ขึ้นราคา” อีกแผงละ ๖ บาท เท่ากับฟองหนึ่งขึ้น ๒๐ สตางค์ เป็นผลให้ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มต่อฟอง เปลี่ยนจาก ๓.๘๐ บาท เป็น ๔ บาท นี่เป็นการปรับราคาขึ้นเป็นครั้งที่สาม ในรอบเดือนกว่าๆ

ขณะที่หนี้สินในครัวเรือนก็ยังเพิ่มขึ้นไม่หยุดหย่อน นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงแจ้งว่าในไตรมาสแรกปีนี้หนี้ครัวเรือนอยู่ที่ ๙๑.๓% ของผลิภัณฑ์มวลรวม หรือ จีดีพี

เพิ่มขึ้นจากไตรมาสสุดท้ายปีที่แล้วนิดหน่อย แต่ว่าในรอบปีเพิ่มเรื่อยๆ รวมแล้วอักโข “ทางสภาพัฒน์ก็ส่งสัญญาณมาตลอดนานเป็นปีแล้ว โดยเฉพาะเรื่องการเพิ่มขึ้นของหนี้บัตรเครดิต” นายดนุชาอ้างถึงหนี้ครัวเรือนชนิดที่เด่นกว่าเพื่อน

ยังมีหนี้ครัวเรือนอีกสองอย่างที่สูงขึ้น ๆ ตามสมัยนิยมก็คือหนี้สินเชื่อยานยนต์ และสินเชื่อที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า ๓ ล้านลงมา สินเชื่อยานยนต์นั้นอยู่ในอัตรา ๑๔.๒๙% ของสินเชื่อโดยรวม แต่สภาพัฒน์ฯ ชี้ให้จับตาระวังสินเชื่อที่อยู่อาศัย

“แม้ทางทฤษฎีจะเป็นสินเชื่อที่ลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและใช้ระยะเวลาผ่อนยาว” แต่ในระหว่างกลางทางก็อาจเกิดสะดุดขึ้นมาได้

(https://www.matichon.co.th/economy/news_4596525#lwoq8barkys14d8ifgj และ https://www.matichon.co.th/economy/news_4597743)