วันพุธ, พฤษภาคม 29, 2567

ศิริกัญญาอีกแล้ว บอกไปดูตัวเลขจัดเก็บรายได้รัฐบาลต่ำกว่าเป้าเกือบ ๔ หมื่นล้าน แล้วจะเอาหมื่นล้านที่ไหนไปเติม #ดิจิทัลวอลเล็ต

ศิริกัญญาอีกแล้ว ถามจู้จี้เสียจริง “ไปดูตัวเลขการจัดเก็บรายได้รัฐบาล ๗ เดือนแรก พบว่าต่ำกว่าเป้าไปเกือบ ๔ หมื่นล้านบาท ในเมื่อสถานการณ์จริงเป็นแบบนี้ รัฐบาลช่วยบอกหน่อยได้ไหมคะว่าภาษีจะงอกออกมาจากไหนได้อีก ๑ หมื่นล้านบาท”

ต้นเรื่องมันอย่างนี้ “จากที่รัฐบาลบอกว่าจะกู้ชดเชยขาดดุลปี ๖๗ (จำนวน) ๑.๒๒ แสนล้านมาทำ #ดิจิทัลวอลเล็ต จนมีคนท้วงว่าจะทำให้หนี้สาธารณะต่อ GDP ทะลุ ๖๙% ในปี ๒๕๗๐

รัฐบาลก็เลยกลับลำ บอกว่าจะกู้แค่ ๑.๑๒ แสนล้าน ส่วนอีก ๑ หมื่นล้านที่เหลือจะมาจากการจัดเก็บภาษีเพิ่ม” ซึ่งก็เป็นการกลับลำครั้งที่สาม หลังจากถูก ปปช.ติงว่าการออก พรบ.เงินกู้เสี่ยงผิดวินัยการเงินการคลัง มาตรา ๕๓

กับที่คิดจะ “ใช้วิธีปรับลดงบประมาณ หน่วยรับงบประมาณที่เบิกจ่ายไม่ทัน หรือหมดความจำเป็นไปให้หน่วยงานอื่น (ก็) ต้องออกเป็น พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายเท่านั้น ซึ่งในทางปฏิบัติก็มีข้อจำกัด”

เกี่ยวกับวงเงินงบประมาณที่ได้มีการจัดสรรไปแล้ว อัน “อาจส่งผลให้เศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัว ต้องหยุดชะงัก หรือชะลอตัวลง” ท้ายสุดก็เลยคิดสาระตะเอาเองว่า สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มอีก ๑ หมื่นล้าน โดยไม่ได้ดูตัวเลขจริงที่คุณไหมเห็น

(https://x.com/SirikanyaTansa1/status/1795413212198031709 และ https://www.facebook.com/ThaiPublica/posts/Jow2pMJdqR)