วันจันทร์, พฤษภาคม 20, 2567

และแล้วราชทัณฑ์ก็ยัง ‘บ้ง’ กับเรื่อง ‘บุ้ง’

และแล้วราชทัณฑ์ก็ยัง บ้งกับเรื่อง บุ้ง

เมื่อวันเสาร์ รัฐมนตรีว่าการยุติธรรมถูกถามต่อหน้านักข่าว ว่าเอกสารบันทึกพร้อมคลิปกล้องวงจรปิด การดูแลรักษา เนติพร เสน่ห์สังคม ตลอด ๕ วันก่อนบุ้งเสียชีวิต เนื่องจาก ทวี สอดส่อง บอกไว้ว่าวันศุกรจะให้ได้ แล้วไม่ได้

รมว.ยุติธรรมตอบว่าได้สอบถามกับอธิบดีราชทัณฑ์อีกครั้งแล้ว เช้าวันจันทร์จะแล้วเสร็จ ถูกถามย้อนอีกว่า วันจันทร์เวลาไหนคะ วันจันทร์ที่เท่าไหร่ ถ้ายังไม่ได้อีกใครจะรับผิดชอบคะ ทวีอ้ำอึ้งบอกว่าต้องได้สิ แล้วดึงตัวแทนราชทัณฑ์ที่ยืนอยู่ข้างๆ ให้มาช่วยย้ำ

เช้าวันจันทร์ ๒๐ พฤษภา ๙.๓๐ น.ทนายความผู้ได้รับมอบอำนาจเต็มจากครอบครัวพร้อมด้วยเพื่อนๆ ของบุ้ง เดินทางไปถึงโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อรับเอกสารประวัติการรักษาและไฟล์ภาพกล้องวงจรปิด ตามที่ รมว.ยุติธรรมสัญญา

กลับพบว่าทาง รพ.ราชทัณฑ์ปิดประตูทางเข้าออก ไม่ยอมให้คำตอบใดๆ ว่าจะมอบเอกสารให้หรือไม่ ได้แต่ถามหาว่าเป็นครอบครัวของบุ้งหรือเปล่า แม้ทนายยืนยันว่าได้รับมอบหมายมาอย่างถูกต้อง เพราะครอบครัวต้องไปทำพิธีเก็บอัฐิ

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ก็ยังไม่ยอมรับฟัง ทำให้เป็นที่วิพากษ์หนักว่าราชทัณฑ์เล่นแง่ มีเจตนาแปรธาตุข้อเท็จจริงในการดูแลรักษา #บุ้งเนติพร อีกหรือ นี่ก็ล่วงเข้ามา ๗ วันหลังจากส่งตัวบุ้งไปโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เมื่อเธอหมดลมหายใจไปแล้ว

อนึ่ง วันเดียวกันเวลาต่อมา น.ส.วีรดา คงธนกุลโรจน์ ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากพี่สาวของบุ้งแจ้งว่าได้รับเอกสารประวัติการรักษาที่ต้องการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งทางรัชทัณฑ์ได้เปิดให้คณะสื่อมวลชนเข้าชมภายใน รพ.ราชทัณฑ์

“เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคม”

(https://x.com/KhaosodOnline/status/1792440017673171335 และ  https://x.com/TLHR2014/status/1792388089740193937)