วันศุกร์, พฤษภาคม 31, 2567

กกต.ตัดรายชื่อผู้สมัคร สว.๖๗ ออกไปกว่า ๒ พัน ว่าคุณสมบัติไม่ผ่าน โดยเฉพาะเป็นสมาชิกพรรคการเมืองถึงพันสี่ หลายรายเพราะเหตุสุดวิสัย

บ่องตง ไอ้เลือก สว.ชุดใหม่แบบไขว้ เลือกกันเองในหมู่สาขาอาชีพ นี่เรื่องมากชิบ กฎระเบียบหยุมหยิม แล้วยังแก้โน่นรื้อนี่ ประดุจดัง กกต.เล่นปาหี่ ล่าสุดนี่เอาอีกแล้ว

กกต.เสร็จสิ้นการตรวจคุณสมบัติผู้สมัคร แล้วประกาศรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการตรวจสอบ สี่หมื่นกว่าคน ปรากฏว่ามีผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจของ กกต. ๒,๐๒๑ คน ถูกตัดสิทธิเพราะขาดคุณสมบัติอย่างใอย่างหนึ่ง พบว่าส่วนใหญ่คือ

การเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ซึ่งมีถึง ๑,๔๐๒ คน ถูกลบชื่อออกไป แต่ไม่ได้หมายความว่าการตรวจของ กกต.ไม่ได้ถูกต้องเสมอไป ผู้สมัครหลายคนได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมืองแล้ว ไม่ว่าจะลาออกต่อพรรคหรือต่อ กกต.

ระเบียบการได้มาซึ่ง สว.ตาม พรป.ฉบับ พ.ศ.๒๕๖๑ บอกว่าการลาออกไม่มีระยะเวลาเว้นวรรค คือลาออกก่อนไปสมัครวันเดียวก็ได้ ก็ยังพบว่ารายหนึ่งลาออกจากพรรคการเมือง ๒๑ พฤษภา แล้วไปสมัคร สว.๖๗ ในวันที่ ๒๔ พ.ค.

ทั้งที่สถานะการลาออกเป็นผลแล้วก่อนสมัคร ก็ยังปรากฏว่าชื่อหายไป ทั้งนี้อาจเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคอะไรสักอย่าง เพราะระบบของ กกต.อัปเดทข้อมูลการลาออกไม่ทัน หรือนายทะเบียนพรรคการเมืองรายงานการลาออกช้าไป

นอกจากผู้ที่ชื่อหลุดหายสามารถยื่นหนังสือร้องทวงสิทธิต่อศาลฎีกาแล้ว กกต.ควรหาวิธีอื่นมาเสริมเพื่อแก้ไขการเสียสิทธิโดยใช่เหตุของผู้สมัคร ให้ได้โดยเร็วที่สุด ไอลอว์แนะว่า กกต.อาจจะสละเวลาตรวจสถานะของผู้สมัครอีกครั้ง

อย่างน้อยๆ ให้มั่นใจว่าไม่มีใครต้องตกหล่นไปจากรายชื่อผู้สมัคร ด้วยเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่ความผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

(https://www.ilaw.or.th/articles/38294 และวิธีร้องเรียนต่อศาลฎีกา >https://www.ilaw.or.th/articles/38142)