วันอาทิตย์, พฤษภาคม 26, 2567

ทหารเรือพอใจได้เครื่องจีนใส่แทน ตกลงไทยจะได้เรือดำน้ำลำแรกจากจีน ราคา ๑ หมื่น ๒ พันล้าน ส่งมอบ ๓ ปีข้างหน้า

ลงท้ายเสียงของรัฐมนตรีว่าการกลาโหมหรือจะดังเท่า (อดีต) ผบ.ทร. เรื่องโครงการซื้อเรือดำน้ำจีนที่ไม่มีเครื่องยนต์ใส่มาหลายปีนับแต่ยุคนายกฯ ตู่ (บ) ทั้งที่วางมัดจำไปแล้ว ๗ พันล้านบาท ทหารเรือพอใจได้เครื่องจีนใส่แทน

การนี้ข่าวว่า อดีต ผบ.ทร.ยืนกรานจะเอาเรือดำน้ำตามเดิม แม้จะไม่ได้เครื่องเยอรมันก็ตาม ดังนั้นข้อเสนอของ รมว.กลาโหมพลเรือนจึงต้องตกกระป๋อง แม้นว่าเครื่องที่จีนผลิตเองจะนำมาใส่ ยังไม่เคยทดลองใช้ในเรือดำน้ำไหนมาก่อน

เครื่องรุ่น CHD620 นี้ได้รับฉายาใหม่ว่า ‘Power Generator’ จีนผลิพเพื่อใส่ในเรือดำน้ำรุ่น S26T ที่ทัพเรือไทยซื้อนัยว่า ลือชัย รุดดิษฐ์ อดีต ผบ.ทร.ชอบรุ่นนี้เพราะจีนทำเลียนแบบเรือดำน้ำรัสเซีย อีกทั้งทางจีนจะมีของแถมให้ด้วย

นอกจากจีนจะส่งคนของตนมาช่วยสอนวิธีใช้แก่กองทัพเรือไทยแล้ว ยังจะแถมอะหลั่ยจำนวนหนึ่งมูลค่าราว ๒๐๐ ล้านบาท ในการซื้อเรือดำน้ำรุ่นแรก ไม่เคยมีใช้ปฏิบัติการมาก่อน ตัวถังแบบนี้จีนเคยใส่เครื่องรุ่นอื่นใช้ไปแล้วเกิดระเบิด

อย่างไรก็ดีสำหรับลำที่ไทยซื้อในราคา ๑๒,๔๐๐ ล้านบาทนี้จีนจะใช้เวลาผลิตราว ๓ ปีจึงจะส่งมอบได้ ขณะนี้กำลังเป็นที่ถกเถียงกันว่า เรือดำน้ำอีกสองลำที่กองทัพเรือต้องการในโครงการจัดตั้งกองเรือดำน้ำซึ่งมีมาแต่สมัย คสช.นั้น

จะไปต่อด้วยเรือดำน้ำจีน เครื่องจีน เช่นนี้อีกหรือไม่

(https://thainewsroom.com/2024/05/16/its-final-chinese-engine-to-be-installed-aboard-chinese-submarine-for-thai-navy/)