วันศุกร์, พฤษภาคม 31, 2567

“อานันท์ ปันยารชุน มองเห็น ‘เด็กในคุก’ แล้ว รอว่าสักวันเขาจะพูดถึง ‘ช้างในห้อง’ บ้าง”

ควันหลงจากวลีเขย่าเหล่าอำมาตย์ โดยเฉพาะในหมู่ตำรวจและตุลาการ ของ อานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ พระราชทาน ผู้ได้ฉายา ผู้ดีรัตนโกสินทร์ที่ว่า “สนุกมากนักหรือ จับเด็กเข้าคุกนี่”

สุรพศ ทวีศักดิ์ มีข้อคิดต่อยอด “อานันท์ ปันยารชุน มองเห็น เด็กในคุก แล้ว รอว่าสักวันเขาจะพูดถึง ช้างในห้อง บ้าง” นั่นสินะ จะมีวันนั้นไหม ในเมื่อช้างในห้องตัวนั้นกับตัวนี้ มันคนละตัวกัน

นี่เป็นถ้อยปราศรัยของนายอานันท์ ในงานเสวนาเรื่อง ฉากทัศน์อนาคตสังคมไทยในหัวข้อ “เราจะร่วมเปลี่ยนแปลงสังคมไทยได้อย่างไร” ในโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“ทุกวันนี้เห็นผิดเป็นชอบ เห็นชั่วเป็นดี ชอบโกหก มีแต่พวกหิวแสง เด็กและเยาวชนไปอยู่ต่างประเทศ ทั้งที่อนาคตของประเทศไทย คือ เยาวชน...แล้วเด็กเมืองไทยก็เข้าคุกกันเป็นประจำ

สนุกมากนักหรือ จับเด็กเข้าคุกนี่ สนุกมากนักหรือเห็นเด็กถูกทรมานที่ไม่ได้รับประกัน ถามตัวเองเสียบ้างสนุกยังไง ทำได้อย่างไร ไม่ละอายใจตัวเองบ้างเหรอ ทีโกงกินไม่อาย ไม่มีหิริโอตัปปะ

จับเด็กเข้าคุกเป็นว่าเล่น ผมไม่ได้บอกว่าเด็กทำถูกทุกอย่าง เหมือนอย่งเรามีลูกเนี่ย ลูกไม่ดี ครอบครัวผมไม่มีการตี ก็เรียกมาสั่งสอนทำโทษให้อยู่ในห้อง ๒๔ ชั่วโมงอะไรแบบนั้น แต่เราจับเด็กเข้าคุกนะ

ถ้าเผื่อสังคมมันถึวจุดที่เรียกว่า การให้เด็กเข้าคุกนี่เป็นของสนุก เป็นของที่เป็นธรรม มันจะเป็นสังคมที่มันน่าอยู่ได้อย่างไร”

(https://x.com/citizen2600/status/1794693981865132477?s=Sb6SxHQ)