วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2567

สรุปรวมผู้สมัคร สว.๖๗ สี่หมื่นแปดพัน เป็นตายร้ายดี ถึงพลาดหวังก็ยังมีลุ้น

สรุปรวมผู้สมัคร สว.๖๗ ทั้งสิ้นเมื่อครบ ๕ วันได้ ๔๘,๑๑๗ คน หลังจากตัดพวกคุณสมบัติไม่ผ่านออกไป ๑๐๙ คน แสวง บุญมี เลขาฯ กกต.บอกเดินหน้าได้เลย แม้ว่าหลายอำเภอไม่มีผู้สมัครสักคนเดียว

รายการ ทูเดย์ชวน สติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ไปวิเคราะห์ให้ฟังกันว่า ถ้ายอดรวมสองวันหลังดันจำนวนผู้สมัครขึ้นมาอีกเท่าตัวจากสามวันแรก แสดงว่าขบวนการคุมเกมทำงานแล้ว

เขาว่า “สองวันสุดท้ายผู้สมัครชักแปลกๆ ไม่เหมือน ๒-๓ วันแรก ยอดรวมกัน ๓ วันประมาณ ๓ หมื่นเศษ ถ้าสองวันหลังไล่มาถึง ๖ หมื่นแสดงว่า ฝ่ายจัดตั้งผู้สมัคร สว.เขาดูไว้แล้ว สามวันแรกปล่อยผู้สมัครอิสระไปก่อน โชว์ตัวให้เรียบร้อย”

แล้วค่อยเติมเต็มทีหลัง เพื่อให้คุมเกมนี้ได้ ถ้าครึ่งหนึ่งของผู้สมัครอยู่ในมือ ไม่ต้องทุ่มแต่แรกเป็นแสน สิ้นเปลืองโดยเปล่าประโยชน์ แต่ตัวเลขรวมออกมาไม่ถึง ๕ หมื่น ขาดไปสองพัน และวันสุดท้ายจำนวนพุ่งปรี๊ด ๑๓,๐๐๐ กว่าๆ

ทฤษฎีครึ่งต่อครึ่งจึงยังไม่ตรงนัก เพราะถ้าเฉลี่ยผู้สมัคร ๕ วันใกล้ ๕ หมื่น เท่ากับมีคนสมัครวันละเกือบๆ หมื่น น่าจะไม่ผิดปกติมากเท่าไร แต่เมื่อไปดูว่าจังหวัดไหนมีคนสมัครมากที่สุด โดย conventional thinking แนวคิดพื้นๆ ก็ว่าน่าจะกรุงเทพฯ ตามด้วยเชียงใหม่

แต่นี่ศรีสะเกษ มีผู้สมัครมากที่สุด ๒,๗๖๔ ราย กรุงเทพฯ ตามมาที่สองไม่ไกลนัก ๒,๔๘๙ ราย และเชียงใหม่ ๒ พันรายถ้วน คงไม่ธรรมดานิดๆ จึงต้องไปดูบุรีรัมย์มีเท่าไร ปรากฏไม่น้อยหน้า มาอันดับ ๔ ที่ ๑,๘๓๖ ราย

คำนวณความเป็นกอบเป็นกำอย่างคร่าวๆ กึ่งเดาๆ กึ่ง wishful thinking คงเหมารวมกับศรีสะเกษพอได้สักใกล้ ๕ พันคน เป็นก้อนใหญ่อยู่ ทั้งนี้จากที่เคยได้ยินมาว่า การเมืองท้องถิ่นของสองจังหวัดนี้ค่อนข้างจะกลมกลืนกันดี

ถึงอย่างนั้น การเลือก สว.แบบเฉพาะผู้สมัครด้วยกันเองครั้งนี้ ที่มีจำนวนผู้สมัครไม่ถึงครึ่งของที่ กกต.เคยคาดไว้ และกระบวนการเปลี่ยนแปลงให้สภาสูงพ้นจากการครอบงำของอำนาจผูกขาดการเมือง ออกจะพลาดหวัง ก็ยังมีลุ้น

ไอลอว์ ซึ่งรณรงค์ให้ประชาชนไปสมัครกันมากๆ แต่ต้น ได้ตั้งโต๊ะวิเคราะห์ไล้ฟ์อยู่ขณะนี้ ผู้ใส่ใจไปฟังกันได้เลยที่ https://www.facebook.com/iLawClub/videos/1437296250255269/

(นอกนั้นแหล่งอ้างอิง ที่ https://x.com/MatichonOnline/status/1794211324488237372, https://tna.mcot.net/politics-1369723 และ https://x.com/todayth/status/1794029126317469937)