วันจันทร์, พฤษภาคม 13, 2567

เรื่องทักษิณอาสาเป็นผู้ไกล่เกลี่ยทางการเมือง (mediator) ในพม่า อ.ปวิน บอก " นี่เป็นเรื่องที่น่าขันที่สุด นี่พูดในฐานะคนเขียนหนังสือเรื่องความสัมพันธ์ไทย-พม่า และเรื่องนโยบายต่างประเทศของทักษิณมาก่อน ทักษิณไม่มีความชอบธรรมในการเล่นบทบาทนี้ด้วยหลายเหตุผล"


Pavin Chachavalpongpun
12 hours ago ·

เรื่องทักษิณอาสาเป็นผู้ไกล่เกลี่ยทางการเมือง (mediator) ในพม่า นี่เป็นเรื่องที่น่าขันที่สุด นี่พูดในฐานะคนเขียนหนังสือเรื่องความสัมพันธ์ไทย-พม่า และเรื่องนโยบายต่างประเทศของทักษิณมาก่อน ทักษิณไม่มีความชอบธรรมในการเล่นบทบาทนี้ด้วยหลายเหตุผล
1. ทักษิณเองเคยมีกรณีของการลงทุนในพม่าเมื่อครั้งยังเป็นรัฐบาล โดยการธุรกิจของชินคอร์ปได้รับสัมปทานจากรัฐบาลทหารพม่าที่มาจากความสัมพันธ์ส่วนตัว ชี้ถึงหลักปฏิบัติที่ไม่มีความโปร่งใส แล้วเอาจริงๆ กลายมาเป็นประเด็นที่ทักษิณถูกโจมตีโดยกลุ่มพันธมิตรมาก่อน โดยรวม ทักษิณมีความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้นำทหารพม่า ที่จะลบความชอบธรรมในการเล่นบทผู้ไกล่เกลี่ย (ไอ้คำพูดของพวกนางแบกที่ว่า เพราะทักษิณสนิทกับทหารพม่า จึงเป็นแต้มต่อที่ทำให้ทักษิณทำหน้าที่ได้ดี -- ไม่ค่ะ การสนิทสนมแบบนี้ แบบที่มีกับผู้นำพม่า จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองพม่าไม่ไว้ใจทักษิณ ซึ่งกลุ่มเหล่านั้นก็ได้ออกมาต่อต้านข้อเสนอของทักษิณแล้ว)
2. การเปลี่ยนขั้วทางการเมืองล่าสุดของทักษิณ ที่ย้ายไปอยู่กับกลุ่มที่ทำลายประชาธิปไตย สะท้อนถึงจุดยืนของทักษิณที่ไม่ได้ยืนอยู่บนหลักการประชาธิปไตย จึงมีความบกพร่องในการสร้างความปรองดองทางการเมืองในพม่า
3. การที่ทักษิณเป็นส่วนหนึ่งของการบิดเบือนผลการเลือกตั้ง ทำลายเจตนารมย์ของผู้เลือกตั้ง การที่ทักษิณทำดีลกับกองทัพและวัง เพื่อให้ตัวเองได้กลับบ้าน ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลพม่าเลย นี่คือตัวอย่างของการคอร์รัปชั่นทางการเมือง
4. ทักษิณขาดมารยาททางการทูตในบริบทของอาเซียน การเสนอเล่นบทนี้ ไม่ได้รับการรับรองจากอาเซียน ทั้งๆ ที่ไทยและพม่าต่างเป็นสมาชิกของอาเซียนทั้งคู่ ทักษิณเองเมื่อครั้งเป็นนายก ก็ดูแคลนอาเซียนมาตลอด การกระทำเช่นนี้ ยิ่งเท่ากับไทยมองไม่เห็นหัวอาเซียนใดๆ ทั้งสิ้น
5. สุดท้าย ไทยเข้าไปมีส่วนทางการเมืองภายในของพม่ามาตลอด โดยเฉพาะการที่เราเอาชนกลุ่มน้อยพม่าเป็นรัฐกันชนเสมอ จนทำให้เราไม่ได้รับความไว้วางใจจากฝ่ายใดๆ ทั้งนั้น ดังนั้น การที่ทักษิณเข้าไปมีส่วนเกี่ยวพันในการเมืองพม่าครั้งนี้ อาจทำให้การเมืองพม่าซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งอาจส่งผลลบกลับมาที่ไทยและภูมิภาค