วันเสาร์, พฤษภาคม 25, 2567

กต.ยิวฉอเลาะ “ไม่เคยและจะไม่” ปฏิบัติการทางทหารในราฟาห์ ชาวปาเลสไตน์ในกาซ่าโวย อย่าเอาแต่พูด

ยิวใช้สำนวนการทูตเบี่ยงเบนคำสั่งของศาลอาญาระหว่างประเทศ ให้ยุติการรุกทางทหารทันทีในราฟาห์ กระทรวงต่างประเทศอิสรเอลออกแถลงการณ์ว่า ไม่เคยและ จะไม่ปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ราฟาห์

“ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสภาวะการดำรงชีวิตของประชากรในกาซ่า จนเป็นความล่มสลายทางกายภาพไม่ว่าจะทั้งหมดหรือบางส่วน” แต่ว่าทันทีที่ศาล ไอซีเจมีมติเป็นคำสั่งออกมา รัฐบาลอิสรเอลประกาศทันควันว่า “ไม่มีทางยุติสงคราม”

ช่วงนั้นมีข่าวว่าคณะรัฐมนตรีส่วนมากโน้มที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของศาลฯ แต่นายกฯ นาธันยาฮู ไม่ยอม ทำให้แถลงทางการที่ออกมาภายหลังฟังเหมือนตอแหล อย่างไรก็ดีต้องรอดูการปฏิบัติของกองทัพอิสรเอลว่าเป็นไปตามพูดหรือไม่ เมื่อถึงเวลาต้องรายงานผลต่อศาลภายใน ๑ เดือน

สำนักข่าว อัลจาซีรา ไปสัมภาษณ์ท่าทีของประชาชนในกาซ่าถึงคำตัดสินศาลอาญาระหว่างประเทศที่ออกมา สตรีคนหนึ่งตอบอย่างเกรี้ยวกราดว่า “พวกเขาไม่ควรพูดอย่างหนึ่งแล้วทำอีกอย่าง วันนี้เขาบอกว่าต้องการยุติสงคราม แต่การสังหารหมู่กลับยิ่งเพิ่มขึ้น”

สตรีผู้นั้นว่าต่ออีกว่า “เมื่อเขาบอกว่าพบทางแก้ปัญหาแล้ว การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ก็เพิ่มขึ้นอีก” ชายชาวปาเลสไตน์อีกคนบอกว่า “ชาวปาเลสไตน์ต้องการให้สงครามหยุดทันที เราไม่ต้องการการคำประกาศใดๆ เราอยากได้ปฏิบัติการจริงๆ มากกว่า”

(https://x.com/AJEnglish/status/1794186736345731522)