วันพุธ, พฤษภาคม 15, 2567

บรรยากาศ จุดเทียนไว้อาลัย “บุ้ง เนติพร” หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มเพื่อนบุ้ง ร้องไห้โฮ รับยังเศร้าและเสียใจ หวังศาลคืนสิทธิประกันตัว ไม่ให้ซ้ำรอย “บุ้ง“

https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/765209959093895?ref=embed_post

ไข่แมวชีส added 30 new photos to the album: 14 พค 67 ไว้อาลัย บุ้ง เนติพร ศาลกรุงเทพใต้.
3 hours ago·

จุดเทียนไว้อาลัย “บุ้ง เนติพร” หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มเพื่อนบุ้ง ร้องไห้โฮ รับยังเศร้าและเสียใจ หวังศาลคืนสิทธิประกันตัว ไม่ให้ซ้ำรอย “บุ้ง“
เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 เวลา 17.00-19.12 น. ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ กลุ่มมวลชนเดินทางมาร่วมทำกิจกรรม “แด่ปณิธานสุดท้าย ขอเนติพร“ เพื่อไว้อาลัย ต่อนางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง แกนนำกลุ่มทะลุวัง หลังหัวใจหยุดเต้น ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และย้ายมาทำการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนเสียชีวิต
โดยกิจกรรมในวันนี้เริ่มต้นเมื่อเวลา 17:00 น. กลุ่มมวลชนได้รวมตัวกันที่ ประตูด้านหลังศาลอาญากรุงเทพใต้ พร้อมชูกระดาษรูปภาพไว้อาลัยนางสาวเนติพร ก่อนเดินมาที่ประตูด้านหน้า และร่วมกิจกรรมยืนไว้อาลัย และมีแกนนำยืนปราศรัยถึงจุดยืนของนางสาวเนติพร ทางกลุ่มผู้ร่วมกิจกรรมได้เตรียมเทียน แล้วดอกไม้ เพื่อนจุดเทียนยืนไว้อาลัย กับนางสาวเนติพร และเวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา โดยจะยืนไว้อาลัยเป็นเวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที
ส่วนของการรักษาความปลอดภัย นอกจากเจ้าหน้าที่ของศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้ปิดประตูทางเข้าออกและคัดกรองบุคคลเข้าออกในพื้นที่ศาลแล้ว ด้านพันตำรวจเอกรัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลยานนาวา ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ เฝ้าระวังและสังเกตความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมีช่วงหนึ่งทางผู้กำกับ สน.ยานนาวา ได้เข้าไปพูดคุยกับแกนนำ และแจ้งให้ทราบถึงขอบเขตข้อกฎหมายในกิจกรรมการชุมนุม
ด้านนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจบกิจกกรมว่า พวกตนรู้สึกเห็นตรงกันว่าไม่ควรให้ใครเสียชีวิตเพราะกระบวนการยุติธรรมแบบนี้ ส่วนสาเหตุการตาย เรายังไม่สามารถบอกได้แน่ชัด แต่สุดท้ายแล้ว เพราะการถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม การถูกถอนประกัน ทำให้บุ้งต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำ นั่นคือเหตุผลหลักที่ทำให้เขาต้องเสียชีวิต ถ้าเขาได้อยู่ข้างนอก ก็ใช้ชีวิตปกติ วันนี้ก็คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้
ตนขอย้ำในเรื่องสิทธิการประกันตัวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของทุกคนที่ควรจะได้รับ เขาเหล่านั้นควรที่จะได้รับการประกันตัว โดยส่วนตัวตนเองรู้จักกับบุ้ง ซึ่งบุ้งถือเป็นเด็กผู้หญิงคนหนึ่งอายุ 28 ปี ที่มีความฝันและความหวังเหมือนกับคนทั่วไป และเขาก็ไม่ทำสิ่งเหล่านั้นเลย เพราพส่วนใหญ่พูดแต่เรื่องการเมือง
ผมอยากจะบอกเขาว่าไม่ว่าเขาจะอยู่ที่ไหนก็ตาม พวกเราเพื่อนๆ จะคิดถึงและระลึกถึงเขาเสมอ และเราก็อยากไม่ให้มีใครเจอกับเหตุการณ์เช่นนี้ และพวกตนหวังว่าผู้ต้องขังทางการเมืองจะได้รับอิสรภาพโดยไว
”สำหรับการเคลื่อนไหวในอนาคตนั้น ตนขอเวลาอีกสักพักนึงเพราะในระหว่างนี้ พวกเราก็ยังคิดอะไรกันไม่ออก เพราะกำลังเศร้าและเสียใจกันหมด“ นายนภสินธุ์ กล่าว