วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2567

‘เจี๊ยบ’ อมรัตน์ ก้าวไกล ประกาศ “โยนทิ้งสิ่งชำรุด ไว้ข้างหลัง” แต่ติ่งส้มมัวแต่สนใจ ‘ลูกเกด’ ได้รับเลือกเป็น ๑ ใน ๑๐ ผู้นำคนรุ่นใหม่ของนิตยสารไทม์



ได้เวลา อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล @AmaratJeab ประกาศ “โยนทิ้งสิ่งชำรุด ไว้ข้างหลัง” ก้าวข้าม แบกๆ แขกๆ แล้วนะ มี ปากกาส้ม @talkingpen88 ขาน “รับทราบ ถ้าไม่เหลืออดนะแม่”

แต่ติ่งส้มอื่นๆ สงสัยจะกำลังมัวแต่สนใจกับเรื่อง ชลธิชาสส.ก้าวไกล เป็นหนึ่งในผู้นำคนรุ่นใหม่ของ TIME's Next Generation Leaders 2024 In Partnership with ROLEX กันอยู่ละมัง

THE STANDARD รายงานเมื่อวาน นิตยสารไทม์เผยแพร่บทสัมภาษณ์ ลูกเกดชลธิชา แจ้งเร็ว ส.ศ.ปทุมธานี ที่ได้รับเลือกเป็น ๑ ใน ๑๐ ผู้นำแห่งยุคสมัยต่อไป ว่า ส.ส.หญิงผู้โดนแจ้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์ ๒๘ คดี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๗ เป็นต้นมา

บอก “ดิฉันไม่เคยอยากเป็นนักการเมืองมาก่อนในชีวิต เพราะดิฉันไม่ต้องการอยู่ในแสงไฟ แต่ดิฉันจำได้ว่าในการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเยาวชนเมื่อปี ๒๕๖๓ พวกเราลงสู่ท้องถนนเป็นพันกว่าคน และพูดถึงประเด็นที่อ่อนไหวของสังคมไทยคือการปฏิรูปสถาบันฯ

คำแปลถ้อยให้สัมภาษณ์ของเธอ ปะเหมาะกับกำหนดนัดจันทร์ที่ ๒๗ พฤษภานี้ของเธอไป “ฟังคำพิพากษาศาลจังหวัดธัญบุรี ในคดีหมายเลขดำที่ อ.๑๙๗๑/๒๕๖๕ จากการชุมนุมที่หน้าศาลจังหวัดธัญบุรี” เมื่อ ๑๑ กันยา ๖๔ “เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง”

คดีนั้นมีผู้ต้องหาทั้งหมด ๑๐ คน ล้วนโดนข้อหาฝ่าฝืน พรบ.ฉุกเฉิน แต่ลูกเกดคนเดียวโดนแถมข้อหา ม.๑๑๒ เพิ่มเข้าไปด้วย เพราะเนื้อหาการปราศรัยของเธอเอ่ยถึง พรบ.ระเบียบราชการในพระองค์ ๒๕๖๐

ก่อนหน้านี้ลูกเกดมักอยู่แถวหน้าในการชุมนุมต่างๆ ของกลุ่มเยาวชน ที่มักเป็นผู้เข้าไปเจรจากับตำรวจที่ยกกำลังมาขวางกั้น จนเธอได้ชื่อว่าเป็นแกนนำคนหนึ่ง

(https://www.facebook.com/thestandardth/posts/uSXzapbBbtA6)