วันอาทิตย์, พฤษภาคม 12, 2567

ลิงแก้แหอีกแล้ว เลขาฯ ชัย ดูถูกสติปัญญา ‘อาจารย์อ๊อด’ ทดสอบข้าวสิบปีเจอสารพิษ Afla Toxin ระดับอันตราย

เรื่องข้าวสิบปีที่เอามาซาว ๑๕ น้ำแล้วหุงให้ทั่นรองฯ อ้วนชิมออกทีวีชวนเชื่อว่าคุณภาพยังดี เพื่อที่จะนำออกขายปิดตำนาน จำนำข้าว เสียทีนั้น เป็นอีกเรื่องที่รัฐบาลเศรษฐา จัดการ ผิดพลาด เจอเสียงก่นว่ามากกว่าเสียงอวย

หรือน่าจะเรียกว่า ผิดคาด มากกว่า ผิดพลาดเพราะที่มาของรัฐบาลนี้เพื่อผลประโยชน์ของพรรคและเจ้าของ โดยเชื่อว่า ประชาชน จะได้รับผลพลอยได้ไปด้วย หรือไม่เช่นนั้นก็จะเคลิบเคลิ้มไปกับวาทกรรมโฆษณา จนสุขทิพย์ถ้วนหน้า

แต่ประชาชนยุคนี้เป็นวัตถุนิยมมากกว่าบูชาบุคคล ฉะนั้นเพียงชิม ข้าวน้อยหน่อย กับมากหน่อย ของทั่นรองฯ เลยไม่คล่องคอ มีการตั้งข้อกังขาและข้อวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ถึงขั้นมีการทดสอบคุณภาพของข้าวด้วยวิธีวิทยาศาสตร์เพื่อมายันกับชิวหาศาสตร์ของรัฐ

จนทำให้ทั่นเลขาฯ ชัย วัชรงค์ ออกอาการกับผลทดสอบของ อาจารย์อ๊อดวีรชัย พุทธวงศ์ ต่อข้าวสิบปีจากสุรินทร์ ที่ว่าทำการตรวจด้วย เทสต์คิดส์ สามรอบ สองรอบแรกผลปกติ เป็นบวกหรือ positive แต่รอบที่สามพบว่าเป็นภัยโรคมะเร็ง


นั่นคือมีสาร Afla Toxin ในระดับ 20 ppb ซึ่งระเบียบกระทรวงสาธารณสุขระบุมาตรฐานสารปนเปื้อนในอาหาร ไว้ว่าต้องไม่เกินกำหนด “อฟลาทอกซิน ๒๐ ไมโครกรัมต่ออาหาร ๑ กิโลกรัม” อาจารย์อ๊อดบอกต้องทำการตรวจในระดับสูงขึ้นไปอีกครั้ง

แต่ทั่นเลขาฯ ก็ตั้งข้อติติงต่างๆ นานา “วิธีการก็บสุ่มตัวอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการหรือไม่” ข้าวที่นำมาใช้ทดสอบมาจาก จว.สุรินทร์จริงหรือไม่ แล้วยังตั้งแง่ว่าภาพเทสต์คิดอ่านผลเป็น Positive หรือ Negative จริงหรือ เป็นการตั้งคำถามแบบดูถูกสติปัญญานิดๆ

เสียงคอมเม้นต์ต่อโพสต์ของ @MorChai_PTP ถึงจะมีสองฝักฝ่ายแต่ส่วนใหญ่บอกว่า ถ้าไม่เชื่อเขาขนาดนั้น ทำไมรัฐบาลไม่จัดทำการทดสอบออกมายันกันล่ะ จะยืนกรานกับผลชิวหาศาสตร์อยู่ทำไม เอาแต่การที่ตนเองดูคลิปมาติงเท่านั้น

คนอื่นที่ดูคลิปเดียวกัน กลับทราบที่มาอย่างดี @OpalPornch4670 บอก “ความน่าเชื่อถือเป็นของศูนย์วิจัยข้าวเพื่อการส่งออกของ ม.เกษตร น่าเชื่อถือพอมั้ย” นั่นสิ ทั่นเลขาฯ ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด ละมัง ไม่อย่างนั้นก็เป็น การละคร อีกแล้วสิ

(https://twitter.com/MorChai_PTP/status/1789221106769092853)