วันอังคาร, พฤษภาคม 28, 2567

และแล้วก็มาถึง ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว ‘ลูกเกด’ และ ‘ตะวัน’ หลังจากทนายยื่นขอประกันเป็นสิบครั้ง เหตุผลอย่างที่ควรให้มาแต่แรก

วันนี้ ศาลอาญายอมให้ประกันทั้งในคดีของ ลูกเกด และ ตะวัน ซึ่งก็ยากจะหยั่งรู้ได้ว่าการกลับมาเข้าลู่เข้ารอยของศาล จะเป็นไปได้นานแค่ไหน แน่ๆ ก็คือ การตายของ บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม ทำให้ศาลต้องยอมผ่อนปรน

คดีของชลธิชา แจ้งเร็ว เจ้าตัวเผยว่าการให้ประกันไม่มีอะไรพิเศษ เป็นไปตามขั้นตอนปกติ และใช้หลักประกันเดิม ๑๕๐,๐๐๐ บาทอีกด้วย แต่คดีของ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ นั้นซับซ้อนเล็กน้อย เพราะมีหลายคดีพันหลัก

ในข้อหา ม.๑๑๖ “บีบแตรใส่ขบวนเสด็จของกรมสมเด็จพระเทพฯ เมื่อวันที่ ๔ ก.พ. ๒๕๖๗” หลังจากทนายยื่นขอประกันเป็นครั้งที่สิบ ศาลก็อนุญาตให้โดยดีไม่มีการยึกยักอีกต่อไป เช่นกันกับคดีความผิด ม.๑๑๒ ก็สั่งอนุมัติในวันนี้เช่นกัน

ศาล “พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวมาก่อน...ศาลได้ปล่อยชั่วคราวไปแล้วจำเลยไม่มารายงานตัว แต่จำเลยมาศาลตลอดในช่วงที่มีการสืบพยาน พฤติการณ์ส่อให้เห็นว่าจำเลยไม่เคยหลบหนีในคดีนี้

ดังนั้นหากจำเลยสมัครใจที่จะติดกำไล EM และผู้ประกันวางเงินประกันตามเสนอ ให้เบิกตัวจำเลยมาทำสัญญาประกันตัวต่อไป บทจะง่ายก็ง่าย ถึงอย่างนั้นศาลโทษว่าเป็นความผิดของผู้ต้องหาเอง “จำเลยไม่ประสงค์ที่จะขอให้ปล่อยชั่วคราวเอง”

นั่นคือตะวันประท้วงการไม่ให้ประกันมาตลอดก่อนจะครบสิบครั้ง เมื่ออดอาหารแล้วอาการทรุด จำต้องส่งโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แล้ว “ผอ.โรงพยาบาลดังกล่าว ขอให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย เนื่องจากจำเลยอาจจะเสียชีวิตระหว่างพิจารณาได้”

จึงมาถึงการให้ประกันคดี ม.๑๑๖ และ ๑๑๒ ในวันนี้ (๒๗ พฤษ๓) แต่ก็ยังมีคดี ชุมนุม APEC2022 ค้างอยู่อีกคดี ซึ่งตะวันขอถอนประกันตนเองก่อนหน้านี้ หลังจกที่ถูกศาลยึกยักมากเรื่องไม่ยอมท่าเดียว จึงต้องทำเรื่องขอประกันใหม่ในวันพรุ่งนี้ต่อไป

(https://tlhr2014.com/archives/67311)