วันศุกร์, พฤษภาคม 24, 2567

ระวัง เขียนว่าใคร ‘โง่’ ง่ายๆ บนโซเชียล เป็นความผิดมีราคาต้องจ่าย

อันนี้น่าใส่ใจไว้ เผื่อใครยังไม่รู้ ว่าการด่าว่ากันบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะว่าเขา โง่นั้น มันไม่เป็นเพียงคำสบถ ที่จะใช้พร่ำเพรื่อพล่อยๆ ได้ แต่เป็นความผิดมีราคาต้องจ่าย และลงข้อความขอโทษในที่สาธารณะด้วย

ดังกรณีนี้ผู้ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ ใบเฟิร์นรักสัตว์ @b1f3rn เขียนเล่าไว้ว่าได้ทำการฟ้องร้องนายวรรณกฤต มาปลูก ที่เขียนว่าเธอ ถ้าโง่ก็ต้องโดนแบบนี้แหละค่ะ ไม่เป็นไรค่ะ ให้คิดให้มากกว่านี้ ใช้สมองให้มากกว่านี้เชื่อว่าจะไม่โดนทัวร์ลงอีกค่ะ”

ใช้เวลา ๑ ปีกว่าจะคดีสิ้นสุด มีการชดใช้ค่าเสียหายกัน เจ้าตัว “ขอละเรื่องจำนวนเงินไว้นะคะ แต่เงินที่ได้มาในวันนี้เฟิร์นโอนเงินไปบริจาคทั้งหมดแล้ว” ทั้งที่มีการต่อรองขอลดหย่อนอ้างว่า “ภาระที่ต้องดูแลมารดา” ศาลยอมให้ไกล่เกลี่ยกัน

ต้นเรื่องมาจากการเขียนคำถามเกี่ยวกับการเมือง ซึ่ง “เฟิร์นไม่รู้จริงๆ และถามเพื่ออยากได้คำตอบ แต่ผลปรากฏว่ามีคนเข้ามาด่าหยาบคายเป็นจำนวนมาก (แต่ตอนนี้ลบออกไปกันเกือบหมดแล้ว)” ผู้เสียหายที่ชนะคดีน่าจะเป็นเซเล็บโซเชียล

ตอนท้ายเธอบอกว่าศาลอนุญาตให้เขียนเรื่องนี้ พร้อมรูปประกอบได้ แม้กระทั่งฝ่ายที่แพ้คดีก็ยินยอมให้นำลงได้ “เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย” อื่นๆ

(https://x.com/b1f3rn/status/1793624897119531498)