วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 04, 2567

ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ ชุด ๙-๐ ครั้งนี้ ชอบเล่นโวหารอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะคำว่า ‘นิติบัญญัติโดยชอบ’ นั่น

มีข้อชวนให้สังเกตุว่า ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญ ชุด ๙-๐ ครั้งนี้ ชอบเล่นโวหารอยู่ไม่น้อย อย่างเซาะกร่อนอะไรเนี่ย ไม่ธรรมดาแล้วยังมี นิติบัญญัติโดยชอบอีกคำ ที่มันต้องตีความลึกล้ำเข้าไปใหญ่ หลายคนก็งง เลยทำให้ผู้ถูกคำสั่งไม่กล้ายื่น

พอดีมีตลาการสองทั่นไปบรรยายเรื่อง หลักนิติธรรมซึ่งทางสากลเขาเรียกว่า Rule of Law แต่แปลความตามจริงแล้ว หลักนิติธรรมของไทยไม่เหมือนกับระเบียบแห่งกฎหมายทั่วไปหรอกนะ (ขอบคุณ ธันยธรณ์ โรจน์มหามงคล เก็บเอามาเล่าให้เข้าใจ)

“ตอนท้ายมีคนถามเกี่ยวกับคดีแก้ไขมาตรา ๑๑๒ ท่านอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งจึงเป็นผู้ตอบ” ว่า “ถ้าคุณเสนอผ่านกระบวนการ เหมือนครั้งที่แล้วของคุณ...นี่คือกระบวนการนิติบัญญัติโดยชอบของคุณ

แต่ไม่ใช่คุณเอามาแหกกะเฌอพูดอะไรอย่างนี้ มันไม่ใช่ไง” นั่นก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่าแหกกะเฌออย่างไร เว้นแต่ที่ว่า “เราไม่เคยบอกนะ ห้ามแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๑๒” ทั่นตลาการรับว่ามัน “เป็นอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาอยู่แล้ว”

ทว่า การแก้นั้น “คุณจะเพิ่มโทษลดโทษ” แบบที่เคยมีมาแล้ว โดยเฉพาะการเพิ่มโทษโดยศาลตรายางของคณะรัฐประหาร สุดท้ายก็มาลงที่ว่า “ศาลรัฐธรรมนูญบอกโอเคคุณทำโดยชอบ (แล้ว) เราก็ไม่แตะ ฉะนั้นหลักนิติธรรมที่ว่า ก็คือหลักของ ตลก.รธน.นั่นเอง

(https://www.facebook.com/kikitanyatorn/posts/37YNDmwfMJ)