วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 03, 2567

ยืนยัน กฎหมายที่ส่งมาจากพระเจ้า มีจริง ไม่ได้ส่งทางแฟกซ์


Kanat Naktanomsub
1d
·
กฎหมายที่ส่งมาจากพระเจ้า
เมื่อปี 2016 ผมมีโอกาส ได้ไปเยือน พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ ที่กรุงปารีส โบราณวัตถุ ชิ้นหนึ่งจากจำนวนนับไม่ถ้วน ในลูฟวร์ ที่ผมสนใจเป็นพิเศษ คือศิลาจารึก กฏหมายที่เก่าแก่ที่สุดในโลกชิ้นหนึ่ง Code of Hammurabi (ประมวลกฎหมายฮัมมูราบี) สลักจากหินไดโอไรท์ สีดำขัดเงาสวยวาววับ นักโบราณคดีชาวฝรั่งค้นพบ เมื่อปี 1901 หรื 123 ปีที่แล้ว สร้างขึ้นเมื่อราวๆ 1750 BC หรือกว่า 3724 ปีมาแล้ว (+-50 ปี)
สิ่งที่สะดุดตาของแท่งหินดำเงาสวยงามนี้คือส่วนยอด สลักประติมากรรมรูปบุคคล 2 คน คนหนึ่งนั่ง คนหนึ่งยืน คนยืนคือ กษัตริย์ ฮัมมูราบี อีกคน ที่นั่งสวมเดรสยาว คือเทพเจ้าชื่อ Shamash หรือ Uto เทพเจ้าดวงอาทิตย์ หรือ พระอาทิตย์ นั่นเอง ชาวบาบิโลน นับถือเป็นเทพแห่งความยุติธรรม
“ตาต่อตาฟันต่อฟัน” คือสิ่งที่ใครหลายๆ คนคงเคยทำข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย เกี่ยวกับกฎหมายฮัมมูราบี ที่เราท่องกันเป็นนกแก้วนกขุนทองว่า “ใครทำอะไรได้รับผลอย่างนั้น” คือแก่นแกนของกฎหมายฮัมมูราบี
ไม่รู้ว่าเป็นความจงใจของคนเขียนเรื่องนี้เข้าไปในแบบเรียนประวัติศาสตร์มัธยม หรือความไม่รู้ก็ตามที ประมวลกฎหมายฮัมมูราบี ระบุชัดเจนว่า หากชนชั้นสูง กระทำผิดต่อชนชั้นล่าง (เช่น ไปเที่ยวเกเร ไปบุกปิดร้านปิดบริษัท) ชนชั้นล่างจะไปทำแบบเดียวกันแก้แค้นแบบสาสมไม่ได้ ชนชั้นสูงอาจจะจ่ายค่าปรับ ตามที่เห็นสมควร
ในขณะเดียวกันหากชนชั้นล่าง ไปทำความระคายเคืองให้ชนชั้นสูงจะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก (หนักกว่าการทำผิดแบบเดียวกันกับพื่อนร่วมชนชัั้นตัวเอง)
นี่คือความยุติธรรม จากกฎหมายที่มาจากพระเจ้าแห่งความยุติธรรม (ไม่ได้ส่งแฟกซ์มาแต่ส่งมาเป็นหิน)
กฎหมายในโลกโบราณก่อนการสถาปนาความคิดเรื่องสิทธิ์มนุษยชน เรื่องคนเท่ากันล้วนเป็นเช่นนี้ คือมุ่งผดุงโครงสร้างทางชนชั้น ที่เอาเปรียบคนธรรมดาสามัญอยู่เสมอ นักเรียนประวัติศาสตร์ คงรู้เรื่องนี้กันดี และแน่นอนว่ากฎหมายนั้นๆ มักอ้างความศักดิ์สิทธิ์ จากเทพเจ้า หรือบ้างก็อ้างว่าตัวเป็นเทพเจ้าบนโลกมนุษย์ ตัวข้า และกฎหมายที่ข้าบอกให้ทุกคนทำตาม โดยข้าได้เปรียบที่สุด ทำตามอำเภอใจได้มากที่สุด นั่นหละ! คือความยุติธรรม
“ความยุติธรรม” ก็เช่นเดียวกับอะไรอื่นๆ ในประวัติศาสตร์ ที่แปรเปลี่ยนความหมายไปตลอด ความยุติธรรมที่วางอยู่บนหลักการ “คนเท่ากัน” คือสิ่งที่โลกสมัยใหม่ เห็นร่วมกันแล้วว่า “ความยุติธรรม” ที่แท้จริง ต้องวางอยู่บนหลักความเท่าเทียมกันต่อหน้ากฎหมาย ซึ่งเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา ๓๐ วรรคหนึ่งบัญญัติว่า “มาตรา ๓๐ บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้ รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน”
น่าแปลกนะครับ ที่เราไม่ค่อยรู้สึกถึงมาตรา ๓๐ วรรค ๑ กันเลย
คนหลายคนในประเทศนี้พยายามย้อนเวลา ไปรับกฎหมาย ไม่ว่าจะในรูป แฟกซ์ หรือ หิน จากพระเจ้า โดยลืมไปว่าโลกและเวลามันหมุนเดินหน้าไปตลอดกระมัง
.....
Moses receives the 10 Commandments

According to the Book of Exodus in the Torah, the Ten Commandments were revealed to Moses at Mount Sinai, told by Moses to the Israelites in Exodus 19:25 and inscribed by the finger of God on two tablets of stone.