วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 11, 2567

เหตุการณ์ที่สยามพารากอน สื่อสายหลักบางแห่งพาดหัวลำเอียง เคราะห์ดีที่ฝ่าย 'ตะวัน' “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ”

หากตามข่าวถ้วนทั่ว ไม่เฉพาะสื่อสายหลัก และดูคลิปอย่างละเอียด เหตุเกิดที่สยามพารากอน ไม่ใช่การ ปะทะหรือที่ภาษาชาวบ้านว่า “ยกพวกตีกัน” อย่างแน่นอน และแน่ละมีคนเจ็บทั้งสองฝ่าย แต่ถ้าการ์ดของตะวันไม่พกดิ้ว ฝ่ายเขาจะเจ็บมากกว่านี้

แต่คนของ ศปปส. โดยเฉพาะ วสัน ทองมณโฑ ซึ่งเรียกตัวเองว่า “นักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องสถาบันฯ” ก็เห็นๆ ว่าเข้าทำร้ายตะวัน และภายหลังถืออาวุธอยู่ในมือ ประวัติชอบอวดปืนทางอินเตอร์เน็ต เลยเคยโดนวางเรือใบยางรถ

ตามคำบอกเล่าของ Nithiwat Wannasiri จาก “หน่วยข่าวกรอง FIC” ว่าเคยโดนยิงลูกหินใส่บ้าน และปาซีอิ๊วดำเข้าบ้านด้วย แถมทำมาหากินขายข้าวแกงเนื้อสัตว์ป่าคุ้มครอง เช่น แกงเผ็ดเก้งหม้อ และแกงป่ากวาง เป็นต้น

นอกนั้นเคยโดนกล่าวหา “กลุ่มกระทิงแดงไทยพิทักษ์แฉ” รับเหมาทำข้าวกล่องบริการเต๊นรับเสด็จฯ รับเงินมา ๕ หมื่นกล่อง ทำไป ๑ หมื่นกล่อง กำไร ๔ หมื่นกล่อง

อย่างไรก็ดี เรื่องเหตุร้ายที่พารากอนนี้ ประการแรก เห็นด้วยกับความเห็นของ Atukkit Sawangsuk ว่าสื่อสายหลัก (ที่เห็นก็ ไทยรัฐ กับ ผู้จัดการ) พาดหัวข่าวลำเอียงเกินไป ดังที่กล่าวไว้ข้างต้น ฝ่ายที่แถลงข่าว “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ”

น่ายินดีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ “เตรียมยื่นญัตติด่วนเข้าสภา หารือแนวทางป้องกันการรบกวนขบวนเสด็จฯ” เป็นโอกาสที่บรรดาสมาชิกสภานานาพรรค ไม่ว่าจะฝักฝ่ายไหน ได้พูดกันให้หมดเปลือก เกี่ยวกับผลกระทบของการปิดถนนเพื่อขบวนเสด็จ

โดยเฉพาะเหตุที่เพิ่งเกิด เมื่อกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ฮึกเหิมระห่ำ ใช้กำลังเข้าจัดการสนองความรู้สึกของพวกตน อย่างไม่ยี่หระต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งอยู่ในระหว่างเจรจาให้ตะวันหยุดแถลงข่าว ก็ตรูกันเข้าไปทำร้ายตะวันและเพื่อนๆ

@RangsimanRome เขียนบนทวิตเตอร์ชวนสำเหนียก “ความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติในสังคมประชาธิปไตย ซึ่งควรใช้พื้นที่สภาในการแก้ปัญหา ไม่ใช่ความรุนแรง...หวังว่าสภาของเราจะกล้าหาญมากพอ ที่จะคุยกันในเรื่องนี้เสียที #ขบวนเสด็จ

(https://twitter.com/RangsimanRome/status/1756273485805130040, https://www.facebook.com/nithiwat.wannasiri/posts/2XEnEkrf และ https://www.facebook.com/baitongpost/posts/0cQteB1ZwQUGYK)