วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 11, 2567

ทักษิณเตรียมกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า ได้พักโทษหลังเที่ยงคืน 17 ก.พ. ไม่ต้องใส่กำไล EM


Thairath Plus - ไทยรัฐพลัส
15h
·

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ หรือทันทีที่พ้นเที่ยงคืนวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะได้รับการพักโทษ ปล่อยตัวกลับบ้าน หลังถูกจำคุกในโรงพยาบาลตำรวจครบ 180 วัน
ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาการพักโทษ ซึ่งมีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ได้ลงมติเห็นชอบบัญชีรายชื่อผู้ต้องขังที่อยู่ในข่ายได้รับการพักโทษเสร็จเรียบร้อยแล้ว
รายงานข่าวระบุว่า การพิจารณาพักโทษแต่ละรอบจะมีผู้ต้องขังที่เข้าเกณฑ์ได้พักโทษนับพันคน เนื่องจากอายุเกิน 70 ปี มีปัญหาสุขภาพเจ็บป่วยเรื้อรัง และได้รับโทษมาแล้วเกิน 1 ใน 3 หรือไม่ต่ำกว่า 180 วัน แล้วแต่กรณี
ทำให้เท่ากับหลังทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 74 ปี เดินทางกลับไทย 22 สิงหาคม 2566 รับคำพิพากษาจำคุก 8 ปี จาก 3 คดี ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือจำคุก 1 ปี และระหว่างการรับโทษที่ผ่านมาพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 เป็นระยะเวลา 6 เดือน ก่อนที่จะได้รับการพักโทษ สรุปคือ ทักษิณ ชินวัตร ไม่ได้รับโทษจำคุกภายในเรือนจำเลยแม้แต่วันเดียว
ซึ่งดูจากรูปการณ์ในปัจจุบันแล้ว ทักษิณที่ได้รับการพักโทษจะไม่มีการอายัดตัวระหว่างนี้ ทำให้คดีมาตรา 112 ไม่เป็นอุปสรรค์อีกต่อไปในการก้าวออกไปจากชั้น 14 แต่การได้ก้าวออกไปนั้น ทักษิณก็ยังไม่สามารถลงมาเล่นการเมืองได้อย่างเต็มตัว เพราะยังคงมีคดีมาตรา 112 อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าอิสรภาพของทักษิณ จะส่งผลต่อการทำงานของพรรคเพื่อไทยแน่นอนเป็นที่น่าจับตามองว่าสนามการเมืองจะเดือดกว่าเดิมหรือไม่ เพราะนายใหญ่เพื่อไทยได้กลับบ้านอย่างแท้จริงแล้ว
อ่านต่อได้ที่นี่ : https://plus.thairath.co.th/topic/politics&society/104207