วันศุกร์, กุมภาพันธ์ 02, 2567

เว็บไซต์พรรคก้าวไกล ลบนโยบายแก้ 112 ทิ้งแล้ว เพราะได้บทเรียนจากการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิช ? เหตุผลสำคัญหนึ่งที่ใช้ในการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิช คือการไม่ลบโพสต์ แม้ว่าจะมีการฟ้องร้องแล้วก็ตาม

youtube.com/watch?v=-OYH9KKOGaw
เว็บไซต์พรรคก้าวไกล ลบนโยบายแก้ 112 ทิ้งแล้ว หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยล้มล้างการปกครอง

Bright TV

11 hours ago 
#พรรคก้าวไกล #แก้112 #เว็บไซต์พรรค
.....
Thanapol Eawsakul
6h·

กลับไปอ่านคำพิพากษา ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิชอันเนื่องจากโพสต์ข้อความใน facebook ในระหว่างปี 2553-2559 จำนวน 6 ข้อความ
...
ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเสนอแก้มาตรา 112 ของ สส.พรรคก้าวไกล ล้มล้างการปกครอระบอบประชาธิปไตยอันมีพระหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต่อมามีกรพูดถึงการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิตของ สส ที่ลงชื่อแก้ไขมาตรา 112
KEY MESSAGES: เปิด 44 รายชื่อ สส. ก้าวไกล เสนอร่างแก้ ม.112 กับฉากทัศน์ถัดไปที่ก้าวไกลต้องเผชิญ
(https://thestandard.co/44-move-forward-party-mp-list.../)
ซึ่งหลายคนคงย้อนกลับไปถึงการ ตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิชอันเนื่องจากโพสต์ข้อความใน facebook ในระหว่างปี 2553-2559
ผมขอย้อนกลับไปอ่านคำพิพากษาดังกล่าว
.....
เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 ปีที่แล้วมีคำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิช อดีตผู้ก่อตั้งและส.สพรรคอนาคตใหม่ในการเลือกตั้ง 2562 และถูกตัดสินยุบพรรคและตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปีเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
ศาลฎีกา ตัดสิทธิ์ทางการเมือง ช่อ พรรณิการ์ ตลอดชีวิต ห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมือง
(https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_7876278)
อย่างที่ทราบว่าได้มีการฟ้องร้องเรื่องการผิดจริยธรรมของนักการเมืองตั้งแต่ปี 2562 ก่อนที่จะมีคำพิพากษาในวันที่ 20 กันยายน 2566
(กินเวลา 4 ปี )
ในคำพิพากษาได้ระบุความผิดของพรรณิการ์ วานิชว่า
..................
(https://www.thaipbs.or.th/news/content/331881)
ผู้คัดค้าน (พรรณิการ์ วานิช) ยังปล่อยให้ภาพถ่ายและข้อความตามคำร้องทั้ง 6 กรณีที่เป็นการกระทำอันมิบังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ปรากฏอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์เว็บไซต์บัญชีการใช้งาน facebook ของผู้คัดค้านในลักษณะเป็นสาธารณะที่บุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงได้พฤติการณ์และการกระทำของผู้คัดค้านเป็นการแสดงออกถึงการไม่เคารพและเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 6 มาตรา 50 (1)
......
.....
พิพากษาว่าผู้คัดค้านฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 235 วรรคหนึ่ง(1) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ 2561 มาตรา 87 และมาตรฐานทางจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ..
.....
ให้เพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของผู้คัดค้านตลอดไป รวมถึงไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 235 วรรค 3 และวรรค 4 คำขออื่นนอกจากนั้นให้ยก
ผู้พิพากษา
สุทิน นาคพงศ์
ชัยเจริญ ดุษฎีพร
จิราวรรณ สุญญาณวนิชกุล
รัชนี สุขใจ
นันทวัน เจริญชาศรี
......
จะเห็นได้ว่าเหตุหลสำคัญหนึ่งที่ใช้ในการตัดสิทธิ์ทางการเมืองตลอดชีวิต พรรณิการ์ วานิช คือการไม่ลบโพสต์ แม้ว่าจะมีการฟ้องร้องแล้วก็ตาม