วันพุธ, มิถุนายน 14, 2566

การบิดเบือนหัวใจพุทธศาสนาของชาวพุทธไทย ทำให้พุทธไทย ไม่ใช่พุทธ


Vichak Panich
1d
·
ครั้งนึงเคยไปเสนอเปเปอร์ เรื่อง Buddhism & Violence ที่ญี่ปุ่น ตั้งคำถามว่า ทำไมชาวพุทธไทยถึงสามารถกระทำความรุนแรงในนามความดีได้โดยไม่รู้สึกผิดบาป สามารถโกง สื่อสารข้อมูลเท็จ hate speech ปกป้องการกระทำชั่ว ทำลายประชาธิปไตย กระทั่งสนับสนุนการทำร้าย หรือฆ่าคนที่เห็นต่าง ได้อย่างชิลๆ แถมยังเชื่อว่าตัวเองเป็นคนดี ยังเข้าวัด ทำบุญ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ได้อย่างไม่ต้องรู้สึกสะทกสะท้านใดๆ อีกด้วย
ในทางศาสนา เรียกปรากฏการณ์นี้ว่า serving the higher good คือ การรับใช้ความดีที่ "สูงกว่า" ซึ่งความดีที่สูงกว่าในสังคมไทย ก็คือ "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" นั่นเอง
แทนที่จะมีศรัทธาในการ "รับใช้เพื่อนมนุษย์และสรรพสัตว์" - (serving the common good) ซึ่งถือเป็นคุณค่าหลักในเรื่องความรักความกรุณาต่อทุกชีวิตอย่างเท่าเทียม เมื่อพุทธศาสนาไทยเข้าไปยึดโยงอยู่กับโครงสร้างความรุนแรงที่เรียกว่า "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" แค่คุณอ้างว่า ทำเพื่อชาติ ทำเพื่อศาสนา ทำเพื่อพระมหากษัตริย์ คุณก็สามารถทำบาป ทำกรรม ทำชั่วอะไรก็ได้ ไม่ผิด กระทั่งใช้มันเป็น license to corrupt หรือ license to kill ก็ยังได้
"การรับใช้เบื้องบน" คือการบิดเบือนหัวใจพุทธศาสนาแบบพลิกขาวเป็นดำ ดำเป็นขาว ทำให้พุทธไทยไม่ใช่พุทธ พุทธธรรมไม่ได้ทำหน้าที่เป็นสำนึกทางสังคม พุทธะไม่ใช่ความตื่น ธรรมะไม่ใช่ความเป็นธรรม สังฆะไม่ใช่ประชาชน